จ-ศ 08:00 น. -17:00 น.

น้ำมันกระเทียม กินตอนไหนดีต่อร่างกาย และ ไม่ทำให้ท้องอืด

น้ำมันกระเทียม กินตอนไหนดีต่อร่างกาย และ ไม่ทำให้ท้องอืด

สารบัญเนื้อหา

กระเทียม (Garlic)

กระเทียมเป็นพืชที่ถูกใช้เป็นยาใน “การแพทย์ทางเลือก” มาราวๆ 3,000 ปี ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายตั้งแต่อารยธรรม จีน อียิปต์ บาบิโลนและโรมัน เนื่องจากมีการค้นพบว่าการกินกระเทียมสดสามารถรักษาโรคต่างๆได้หลายชนิดมาก จนกระทั่งในปัจจุบันมีการค้นพบว่ากระเทียมมีสารสำคัญมากมายหลายชนิดที่สามารถบำรุงร่างกายได้และเด่นในเรื่องการ “บำรุงหัวใจ” และเด่นในเรื่องของการ “ลดความดันโลหิต” นั่นเอง อ่านเรื่องกระเทียมเพิ่มเติมได้ที่ Tag น้ำมันกระเทียม

น้ำมันกระเทียม กินตอนไหนดีต่อร่างกาย และ ไม่ทำให้ท้องอืด

น้ำมันกระเทียม กินตอนไหนดี 

โดยทั่วไปแล้วจะให้ทานน้ำมันกระเทียมก่อนอาหาร 15-30 นาที เพื่อกระตุ้นระบบย่อยอาหาร แต่ถ้าให้แนะนำจริงๆ น้ำมันกระเทียม กินตอนไหน ทีมงานโปรทริว่าแนะนำว่าให้กินหลังอาหาร 15-30 จะดีกว่า เพราะจะช่วยลดการระคายเคืองที่จะเกิดขึ้นกับกระเพาะอาหาร และทำให้ร่างกายได้รับน้ำมันกระเทียมได้ดีขึ้นอีกด้วย เพราะน้ำมันกระเทียมจะดูดซึมได้ดีกว่าเมื่อทานพร้อมกับอาหาร แต่การทานก่อนอาหาร 15-30 นาที ใครกินแล้วไม่มีอาการใดๆก็สามารถทานได้ปกติ นอกจากนี้การกินกระเทียมในแต่ละช่วงมื้ออาหารยังมีส่วนช่วยที่ต่างกันอีกด้วย ถึงส่วนใหญ่จะคล้ายๆกันก็ตาม สามารถอ่านได้ตามด้านล่าง แต่จำไว้ว่าให้ทาน ก่อน หรือ หลังอาหารอย่างน้อยๆ 15-30 นาที เพื่อลดการละคายเคืองกระเพาะอาหารนะ

กินกระเทียมตอนเช้าดียังไง

การกินกระเทียมหลังอาหารเช้าจะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ เตรียมร่างกายให้พร้อมในการทำงาน เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดความดันโลหิต

กินกระเทียมตอนเเที่ยงดียังไง

การกินกระเทียมตอนเที่ยงๆ หลังอาหารจะช่วยย่อยอาหาร ควบคุมน้ำตาลในเลือดระหว่างวัน และลดความเสี่ยงต่างๆต่อหัวใจ

กินกระเทียมตอนเย็นดียังไง

การกินกระเทียมตอนเย็น จะช่วยให้หลับง่ายยิ่งขึ้น กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานดีขึ้นตอนหลับ ทำให้ลดอาการอักเสบต่างๆของร่ายกาย และยังบำรุงผิวอีกด้วย

ปริมาณกระเทียม ที่แนะนำต่อวัน

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ได้ระบุปริมาณกระเทียมต่อวันสำหรับผู้ใหญ่ตามคำนแนะนำต่อไปนี้

  • กระเทียมดิบสด 2–5 กรัม (ประมาณ 2-3 กลีบใหญ่)
  • ผงกระเทียมแห้ง 0.4–1.2 กรัม
  • น้ำมันกระเทียม 2–5 มิลลิกรัม
  • สารสกัด แบบแข็ง (แบบเม็ด , แคปซูลผง) 300–1,000 มิลลิกรัม
  • สารสกัดแบบบ่มเป็นเวลานาน (Aged garlic extract) 2,400 มิลลิกรัม

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดกระเทียม เพราะกระเทียมแต่ละชนิดมีสารอาหารไม่เท่ากัน

น้ำมันกระเทียม ไม่เหมาะกับใคร

  • สตรีมีครรภ์ หรือ กำลังให้นมบุตร
  • มีภาวะเลือดไหล หรือ กำลังจะมีการผ่าตัด
  • ภาวะต่างๆเกี่ยวกับตับ ไต
  • ผู้ที่ทานยาต่างๆอยู่ เช่น ยาความดัน ยาลิ่มเลือด ยามะเร็ง
  • ผู้ที่แพ้กระเทียม

เพิ่มเติม กระเทียมส่งผลให้เลือดใหลเวียนดีขึ้น ทำให้การเป็นแผล หรือ มีการผ่าตัดหลังจากทานกระเทียมไป เลือดจะออกเยอะกว่าปกติ ถ้ามีการกินกระเทียมไม่ว่าจะแบบปกติ หรือ สกัดเย็น แล้วเกิดอุบัติเหตุหรือแผลที่ต้องเข้าโรงพยาบาลแนะนำให้แจ้งแพทย์ก่อนว่ามีการกินกระเทียมมาก่อนเกิดอุบัติเหตุ

สรุป

น้ำมันกระเทียม กินตอนไหน แนะนำหลังอาหารเย็น 15-30 นาที เพื่อลดการละคายเคืองต่อกระเพาะอาหารและทำให้หลับง่ายหลับสบายนานทั้งคืน องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ได้ระบุปริมาณกระเทียมต่อวันสำหรับผู้ใหญ่ตามคำนแนะนำต่อไปนี้ กระเทียมดิบสด 2–5 กรัมผงกระเทียมแห้ง 0.4–1.2 กรัมน้ำมันกระเทียม 2–5 มิลลิกรัมสารสกัด แบบแข็ง (แบบเม็ด , แคปซูลผง) 300–1,000 มิลลิกรัมสารสกัดแบบบ่มเป็นเวลานาน (Aged garlic extract) 2,400 มิลลิกรัมทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดกระเทียม เพราะกระเทียมแต่ละชนิดมีสารอาหารไม่เท่ากัน ทีมงานโปรทริว่าแนะนำว่า ให้ปรึกษาเภสัชหรือผู้เชี่ยวชาญก่อนทานจะดีที่สุด จะได้ให้เภสัชสอบถามโรคประจำตัวอื่นๆก่อนจะทาน ถ้าไม่สะดวกปรึกษาเภสัชตามร้านขายยาสามารถโทรมาปรึกษาทีมเภสัชของโปรทริว่าได้ฟรีๆที่เบอร์ 02-123-3855 ปรึกษาฟรีได้ตั้งแต่ 08.00 น. – 17.00 น. จันทร์-ศุกร์

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ