จ-ศ 08:00 น. -17:00 น.

10 วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน อัปเดต 2024

10 วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน อัปเดต 2024

สารบัญเนื้อหา

ความดันโลหิตสูง คืออะไร ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม สำหรับภาวะความดันโลหิตสูงนั้น คือ ภาวะที่แรงดันเลือดในเส้นเลือดมากกว่าปกติเล็กน้อย ซึ่งอาจทำให้หัวใจและเส้นเลือดต้องทำงานหนักขึ้นนั่นเอง การดูแลรักษาและควบคุมความดันโลหิตให้เป็นปกติจะช่วยให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้นและลดความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพในอนาคต  โดยปกติแล้วความดันโลหิตจะมีสองค่า คือ

  1. ค่าความดันซิสโตลิก (ตัวเลขบน): แสดงแรงดันเลือดเมื่อหัวใจบีบตัว
  2. ค่าความดันไดแอสโตลิก (ตัวเลขล่าง): แสดงแรงดันเลือดเมื่อหัวใจพักผ่อน

เมื่อความดันโลหิตสูง ค่าทั้งสองนี้จะสูงกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้เส้นเลือดและอวัยวะต่างๆ ต้องทำงานหนักขึ้น การควบคุมความดันโลหิตสามารถทำได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่ดี และลดการเครียด และในบางกรณีอาจต้องใช้ยาเพื่อช่วยควบคุมนั่นเองค่ะ

10 วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน อัปเดต 2024

ความดันโลหิตสูง เป็นปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อย ๆ  โดยเฉพาะในกลุ่มของผู้สูงอายุ ดังนั้น วันนี้เราจึงนำเอา วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน มาฝากค่ะ เนื่องจากโรคดังกล่าว หากปล่อยทิ้งไว้ อาจเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคและภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ อาทิ เช่น การเกิดโรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตเสื่อม และปัญหาทางสายตา รวมถึงทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว หลอดเลือดตีบ และหลอดเลือดโป่งพองได้ ดังนั้น การดูแลสุขภาพและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถช่วยลดความดันโลหิตและควบคุมโรคได้ 

1. ปรับเปลี่ยนอาหาร

เป็นอีกหนึ่ง วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน ที่ทำได้ไม่ยาก โดยการปรับเปลี่ยนอาหารเพื่อลด ความดันโลหิตสูง เป็นวิธีที่ไม่เพียงแค่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ แต่ยังช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างเหมาะสม และสามารถทำได้ง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งการรับประทานอาหารไม่เพียงแต่ช่วยควบคุมความดันโลหิตสูงได้เท่านั้น ในระยะยาวยังส่งผลต่อสุขภาพที่ดีของคุณได้อีกด้วย

  • ลดโซเดียม: จำกัดการบริโภคอาหารที่มีโซเดียมสูง เช่น อาหารแปรรูป อาหารกระป๋อง นื่องจากโซเดียมเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ความดันโลหิตสูงและไตทำงานหนัก
  • เพิ่มโพแทสเซียม: บริโภคผักใบเขียว กล้วย และผลไม้ตระกูลส้ม
  • ลดไขมันอิ่มตัว: หลีกเลี่ยงอาหารทอด อาหารมัน และเนื้อสัตว์ติดมัน
  • เพิ่มใยอาหาร: บริโภคผัก ผลไม้ และธัญพืชไม่ขัดสี

โดยเฉพาะการรับประทานกระเทียม ช่วยลดภาวะความดันโลหิตสูงได้ดี เนื่องจากมีสารสำคัญชื่อ อัลลิซิน (Allicin) ซึ่งมีฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้นและช่วยลดความดันโลหิต นอกจากนี้ กระเทียมยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด 

น้ำมันกระเทียมสกัดเย็น G-Lic Oil

วิธีลดความดันแบบเร่งด่วนวิธีที่ 1. ปรับเปลี่ยนอาหาร

2. ควบคุมน้ำหนัก

น้ำหนักที่มากเกินไปเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง ดังนั้นการรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมสามารถทำได้โดยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่พอเหมาะ ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

2.ควบคุมน้ำหนัก ความดันโลหิตสูง เป็นปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อย ๆ  โดยเฉพาะในกลุ่มของผู้สูงอายุ ดังนั้น วันนี้เราจึงนำเอา วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน มาฝากค่ะ เนื่องจากโรคดังกล่าว หากปล่อยทิ้งไว้ อาจเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคและภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ อาทิ เช่น การเกิดโรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตเสื่อม และปัญหาทางสายตา รวมถึงทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว หลอดเลือดตีบ และหลอดเลือดโป่งพองได้ ดังนั้น การดูแลสุขภาพและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถช่วยลดความดันโลหิตและควบคุมโรคได้ 

3. ออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นกุญแจสำคัญในการเสริมสร้างสุขภาพที่ดี ช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดความดันโลหิต และเพิ่มความแข็งแรงของหัวใจ การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างสม่ำเสมอ เช่น การเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน หรือทำโยคะ ไม่เพียงแค่ช่วยให้ร่างกายกระฉับกระเฉง แต่ยังส่งผลดีต่อสุขภาพจิต ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและสดชื่นขึ้น

วิธีลดความดันแบบเร่งด่วนวิธีที่ 3.ออกกำลังกายเป็นประจำ

4. ลดความเครียด

ความเครียดที่สะสมสามารถส่งผลเสียต่อความดันโลหิต หัวใจ และสุขภาพโดยรวมได้ การผ่อนคลายความเครียดสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การฝึกหายใจลึก ๆ การทำสมาธิ หรือการเล่นโยคะ การใช้เวลาทำกิจกรรมที่ชอบ เช่น การอ่านหนังสือ ฟังเพลง หรือการอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ยังช่วยให้จิตใจสงบลงได้ นอกจากนี้การพูดคุยหรือปรึกษากับคนใกล้ชิดก็เป็นวิธีที่ดีในการแบ่งปันความรู้สึกและคลายความกังวลเช่นกัน สำหรับการลดความเครียด สิ่งสำคัญคือการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

วิธีลดความดันแบบเร่งด่วนวิธีที่ 4. ลดความเครียด

5. ลดการสูบบุหรี่

การลดหรือเลิกสูบบุหรี่มีประโยชน์อย่างมากต่อการลดความดันโลหิต เนื่องจากการสูบบุหรี่ทำให้หลอดเลือดหดตัวและหัวใจต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อปั๊มเลือด ส่งผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้น เป็นก้าวสำคัญที่ส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาว และทำให้ร่างกายกลับมาทำงานได้อย่างสมดุลมากขึ้น

วิธีลดความดันแบบเร่งด่วนวิธีที่ 5. ลดบุหรี่

6. งดแอลกอฮอล์

การงดหรือจำกัดการดื่มแอลกอฮอล์เป็นการปรับเปลี่ยนที่ดีต่อสุขภาพ และเป็นอีกหนึ่ง วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน ที่ดีมาก ๆ เนื่องจากแอลกอฮอล์สามารถเพิ่มความดันโลหิตและเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังมีผลเสียต่อการทำงานของตับและอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่น ๆ การงดดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ และทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีขึ้น รวมถึงช่วยให้การควบคุมความดันโลหิตและน้ำหนักดีขึ้น 

วิธีลดความดันแบบเร่งด่วนวิธีที่ 6. งดแอลกอฮอล์

7. ตรวจสุขภาพเป็นประจำ

การตรวจสุขภาพเป็นประจำและติดตามค่าความดันโลหิตอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ได้รับการรักษาที่ตรงตามความต้องการและทำให้การจัดการความดันโลหิตมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

วิธีลดความดันแบบเร่งด่วนวิธีที่ 7. ตรวจสุขภาพเป็นประจำ

8. รับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง

การใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์จะช่วยควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยและลดความเสี่ยงของโรคแทรกซ้อนที่

อาจเกิดขึ้น

วิธีลดความดันแบบเร่งด่วนวิธีที่ 8. รับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง

9. หลีกเลี่ยงคาเฟอีนและนิโคติน

คาเฟอีน: คาเฟอีนในเครื่องดื่มเช่นกาแฟ ชา และเครื่องดื่มชูกำลังอาจทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นชั่วคราว การลดหรือหลีกเลี่ยงการดื่มคาเฟอีนสามารถช่วยรักษาความดันโลหิตให้คงที่และลดความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ

นิโคติน: การสูบบุหรี่ที่มีนิโคตินทำให้หลอดเลือดหดตัวและเพิ่มความดันโลหิต การเลิกสูบบุหรี่หรือหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับควันบุหรี่จะช่วยลดความดันโลหิตและส่งเสริมสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

วิธีลดความดันแบบเร่งด่วนวิธีที่ 9. หลีกเลี่ยงคาเฟอีนและนิโคติน

10. ปรึกษาแพทย์อย่างสม่ำเสมอ

แพทย์สามารถทำการตรวจสอบและประเมินสภาพสุขภาพของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับการรักษาที่ถูกต้อง  แพทย์สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับการควบคุมความดันโลหิตและวิธีการดูแลสุขภาพที่ดีที่สุด รวมถึงคำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการใช้ยา

วิธีลดความดันแบบเร่งด่วนวิธีที่ 10. ปรึกษาแพทย์อย่างสม่ำเสมอ

Tips เพิ่มเติม

ความดันสูงห้ามทำอะไรบ้าง

เมื่อเกิดภาวะความดันโลหิตสูง ควรพยายามหลีกเลี่ยงอาหารเค็มและไขมันสูง รวมถึงการดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ รวมถึงการออกกำลังกายที่หนักเกินไป ขณะที่มีภาวะดังกล่าวอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ค่ะ 

ความดันโลหิตสูงกินไข่ต้มได้ไหม

สามารถบริโภคได้ค่ะ เนื่องจากไข่ เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีและมีไขมันต่ำ เพียงแต่ควรระวังการบริโภคไข่แดงใ เพราะไข่แดงมีปริมาณคอเลสเตอรอลสูง ดังนั้น ผู้มีความดันโลหิตสูงจึงไม่ควรรับประทานในปริมาณมากค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

mayoclinic.org

webmd.com

10 วิธีลดความดันสูงแบบเร่งด่วน อัปเดต 2024 สรุป

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ