จ-ศ 08:00 น. -17:00 น.

วิธีแก้ท้องผูกแบบเร่งด่วน 7 เคล็ดลับง่าย ๆ เพื่อความสบายท้อง

วิธีแก้ท้องผูกแบบเร่งด่วน

สารบัญเนื้อหา

อาการท้องผูก คือ ภาวะที่ระบบขับถ่ายทำงานช้าหรือขับถ่ายไม่เป็นปกติ ส่งผลให้รู้สึกไม่สบายท้องหรืออึดอัด โดยมักเกิดจากการที่ร่างกายขาดน้ำ การบริโภคอาหารที่มีไฟเบอร์น้อย หรือร่างกายขาดการเคลื่อนไหวอย่างเพียงพอ โดยจะมีอาการ ดังนี้ ปวดท้อง ท้องอืด และแน่นอนว่าอาการเหล่านี้อาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวหากไม่ได้รับการแก้ไข การปรับพฤติกรรมการกินและเพิ่มการเคลื่อนไหวร่างกายสามารถช่วยบรรเทาอาการได้

วิธีแก้ท้องผูกแบบเร่งด่วน 7 เคล็ดลับง่าย ๆ เพื่อความสบายท้อง

หลายคนคงเคยมีวันที่รู้สึกไม่สบายท้อง หรือมีอาการท้องผูกจนต้องหา วิธีแก้ท้องผูกแบบเร่งด่วน กันมาบ้าง อาการเหล่านี้มักเกิดจากการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารแบบเร่งด่วน หรือการนั่งทำงานนาน ๆ โดยไม่ขยับตัว ปัญหาท้องผูกจึงกลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในบทความนี้จะนำเสนอ 7 เคล็ดลับแก้ท้องผูกแบบเร่งด่วน เพื่อช่วยให้คุณกลับมาสบายท้องได้ 

1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำมาก ๆ เป็นหนึ่งใน วิธีแก้ท้องผูกแบบเร่งด่วน ที่ได้ผลดีเป็นอย่างมากค่ะ เนื่องจากการที่ร่างกายขาดน้ำอาจทำให้ลำไส้ทำงานได้ไม่เต็มที่ และเป็นสาเหตุของอาการท้องผูก แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำเปล่าในปริมาณที่เหมาะสม โดยเฉพาะในช่วงเช้าเพื่อกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร นอกจากนั้น การดื่มน้ำระหว่างวันจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นในร่างกายและทำให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น

2. รับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง

ไฟเบอร์ มีบทบาทสำคัญในการช่วยลำไส้ทำงานอย่างราบรื่น อาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืชเต็มเมล็ด ถั่ว และเมล็ดพืช จะช่วยเพิ่มปริมาณกากใยในระบบย่อยอาหาร ทำให้การขับถ่ายง่ายขึ้น คุณสามารถเพิ่มปริมาณ ไฟเบอร์ในแต่ละวันได้ด้วยการเลือกทานสลัด ผักต้ม ผลไม้สด หรือโยเกิร์ตที่มีไฟเบอร์เป็นส่วนประกอบได้ด้วยค่ะ

3. ดื่มน้ำมะนาวอุ่น ๆ ในตอนเช้า

น้ำมะนาวอุ่นเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารและแก้ปัญหาท้องผูกแบบเร่งด่วน กรดจากมะนาวจะช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำย่อยและกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ แนะนำให้ผสมน้ำมะนาวกับน้ำอุ่นหนึ่งแก้วในตอนเช้า เป็นอีกหนึ่งวิธีแก้ท้องผูกแบบเร่งด่วน ที่ตอบโจทย์แน่นอน จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

4. เพิ่มการเคลื่อนไหวร่างกาย

การออกกำลังกายเบา ๆ เช่น การเดิน วิ่งเบา ๆ หรือการโยคะ สามารถช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ได้ การที่เรานั่งหรือนอนเป็นเวลานานเกินไปอาจทำให้ลำไส้เคลื่อนไหวช้าลง ลองเพิ่มการเคลื่อนไหวร่างกายระหว่างวัน เช่น การเดินหลังอาหาร หรือการยืดเส้นยืดสาย จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่าย

5. รับประทานโยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยว

โยเกิร์ตและนมเปรี้ยวมีจุลินทรีย์ที่ดีต่อระบบทางเดินอาหาร ช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้และส่งเสริมการขับถ่าย การทานโยเกิร์ตธรรมชาติที่ไม่มีน้ำตาลหรือทานนมเปรี้ยววันละถ้วย จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างเป็นธรรมชาติและบรรเทาอาการท้องผูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

6. ลองใช้ยาถ่ายหรือยาระบายแบบธรรมชาติ

ในกรณีที่อาการท้องผูกรุนแรงและวิธีการธรรมชาติยังไม่ได้ผล การใช้ยาระบายหรือยาถ่ายอาจช่วยได้ แต่อย่างไรก็ตามค่ะ ควรเลือกใช้ด้วยความระมัดระวังและไม่ควรใช้เป็นประจำ เพราะการใช้ยาถ่ายบ่อย ๆ อาจทำให้ลำไส้เสพติดและทำงานได้ช้าลง ควรเลือกใช้ยาที่มาจากธรรมชาติ เช่น มะขามแขก หรือยาที่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกร

7. นวดหน้าท้องเบา ๆ

การนวดหน้าท้องในทิศทางตามเข็มนาฬิกาสามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ได้ โดยการนวดจะช่วยเพิ่มการเคลื่อนไหวของลำไส้และช่วยลดอาการท้องผูก ลองนวดหน้าท้องเบา ๆ ด้วยการกดและคลึงเบา ๆ รอบ ๆ บริเวณท้องช่วงล่าง จะช่วยบรรเทาความอึดอัดและทำให้การขับถ่ายเป็นไปได้ง่ายขึ้น

 

กินอะไรให้ถ่ายทันที

ตอบ ความจริงแล้ว ไม่มีอาหารชนิดใดที่รับประทานเข้าไปแล้วจะทำให้ถ่ายทันทีเสมอไป แต่หากอยากขับถ่ายสะดวกขึ้น ลองรับประทาน โยเกิร์ต ได้นะคะ เพราะ โยเกิร์ตก็มีจุลินทรีย์ดีๆ ที่ช่วยปรับสมดุลในลำไส้ได้อีกด้วย หรืออีกหนึ่งทางเลือก ลองรับประทานไฟเบอร์ เพื่อช่วยในการขับถ่ายก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่อาจจะตอบโจทย์ค่ะ แต่ควรระวัง อาหารรสจัดและการดื่มกาแฟมากเกินไป อาจทำให้ท้องเสียได้ หากมีปัญหาท้องผูกเรื้อรัง ควรปรึกษาแพทย์ค่ะ

 

วิธีแก้ท้องผูกเรื้อรัง

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิต เพิ่มใยอาหาร ออกกำลังกาย ดื่มน้ำเยอะๆ และที่สำคัญอย่าลืมดูแลสุขภาพจิต เพราะความเครียดก็ส่งผลกระทบต่อระบบขับถ่ายเช่นกันนะคะ หากมีข้อสงสัย ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง เพื่อการรักษาที่ตรงจุดมากขึ้นค่ะ

 

สรุป

การแก้ท้องผูกแบบเร่งด่วน ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องยากหรือใช้เวลาเสมอไป ด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ 7 ข้อนี้ที่เรายกมาไว้ในบทความนี้ มั่นใจได้เลยค่ะว่าจะสามารถบรรเทาอาการท้องผูกได้อย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม ต้องหมั่นรักษาสุขภาพด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์ และออกกำลังกายเบา ๆ เป็นประจำเพื่อลดโอกาสในการเกิดปัญหาท้องผูกในอนาคตนะคะ

 

แหล่งอ้างอิง

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ