จ-ศ 08:00 น. -17:00 น.

ไซเลี่ยมฮัสค์ กินยังไง ถึงจะเริ่ด ดีต่อท้อง ดีต่อใจ

ไซเลี่ยมฮัสค์ กินยังไง

สารบัญเนื้อหา

เป็นใยอาหารที่สกัดจากเมล็ดไซเลียม ฮัสค์หรือในชื่อไทยคือ เทียนเกล็ดหอย นิยมนำมาใช้เป็นยาระบาย เพื่อรักษาอาการท้องผูกและปัญหาการขับถ่ายที่ผิดปกติ โดยจะช่วยเพิ่มปริมาตรของอุจจาระ ทำให้อุจจาระเคลื่อนตัวผ่านลำไส้ได้ง่ายขึ้น และช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในอุจจาระ ส่งผลให้อุจจาระนิ่มลงและง่ายต่อการขับถ่ายนั่นเองค่ะ

ไซเลี่ยมฮัสค์ กินยังไง ถึงจะเริ่ด ดีต่อท้อง ดีต่อใจ

ไซเลียมฮัสค์ เป็นอาหารเสริมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย แต่ ไซเลี่ยมฮัสค์ กินยังไง ถึงจะเรียกว่าถูกวิธีกันนะ เพราะการกินอย่างถูกวิธีจะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้น โดยเฉพาะระบบขับถ่ายที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในบทความนี้ เราจะพาคุณไปทำความเข้าใจและแนะนำวิธีการกิน สำหรับตัว “ไซเลี่ยมฮัสค์” (Psyllium Husk) ตัวช่วยสำคัญที่ทำให้การย่อยอาหารราบรื่นและดีต่อระบบขับถ่าย ลองไปมาดูกันไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

 

1. ผสมกับน้ำ

วิธีที่คลาสสิกที่สุดในการกินไซเลี่ยมฮัสค์คือการผสมกับน้ำ โดยใช้ไซเลี่ยมฮัสค์ประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำ 1 แก้ว (ประมาณ 250 มิลลิลิตร) คนให้เข้ากัน แล้วดื่มทันที อย่าทิ้งไว้นาน เพราะมันจะพองตัวและกลายเป็นเจลหนืด ซึ่งอาจทำให้ดื่มได้ยากขึ้น หลังจากดื่มไซเลี่ยมฮัสค์เสร็จ ควรดื่มน้ำตามเพิ่มอีก 1 แก้ว เพื่อช่วยให้ไฟเบอร์ทำงานได้เต็มที่

 

2. ผสมในน้ำผลไม้หรือนม

หากคุณไม่ชอบความหนืดและรสชาติของไซเลี่ยมฮัสค์ในน้ำเปล่า ลองผสมในน้ำผลไม้หรือนมก็ได้ น้ำส้ม หรือนมอัลมอนด์ เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะมันช่วยกลบความรู้สึกเหนี่ยว ๆ หนืด ๆ เล็กน้อยและทำให้ดื่มง่ายขึ้น

 

3. โรยเพิ่มในอาหาร

เราสามารถผสมไซเลี่ยมฮัสค์ลงในอาหารหรือขนมต่าง ๆ ได้ด้วยนะคะ เช่น โยเกิร์ต สมูทตี้ หรือแม้แต่ซีเรียลตอนเช้า วิธีนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มไฟเบอร์ในมื้ออาหารของคุณเท่านั้นนะ แต่ยังช่วยให้คุณรับไฟเบอร์ได้อย่างครบถ้วน สำหรับผู้ที่ไม่ชอบสัมผัสอะไรเหนียว ๆ เนี่ย วิธีนี้ถือว่าตอบโจทย์เลยดีเดียวค่ะ 

 

4. เลือกเวลากินที่เหมาะสม

เวลาที่เหมาะที่สุดในการกินไซเลี่ยมฮัสค์คือในตอนเช้าหรือก่อนนอน การกินในตอนเช้าจะช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติและทำให้รู้สึกเบาสบายท้องตลอดวัน ส่วนการกินก่อนนอนจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้เต็มที่ในระหว่างที่คุณหลับ

 

เคล็ดลับเพิ่มเติมในการกินไซเลี่ยมฮัสค์

การรับประทานทานไซเลี่ยมฮัสโดยไม่ได้ดื่มน้ำให้เพียงพอ

อาจทำให้ไซเลี่ยมฮัสมีความเหนียว ๆ ไม่ไหลลื่นเท่าที่ควร อาจจะส่งผลในกรณีร้ายแรงทำให้สำลักได้นั่นเองค่ะ 

 

ดื่มน้ำมาก ๆ

การกินไซเลี่ยมฮัสค์จำเป็นต้องดื่มน้ำให้มาก ๆ  เพราะไฟเบอร์ชนิดนี้ต้องการน้ำในการพองตัวและทำงาน การดื่มน้ำน้อยเกินไปอาจทำให้เกิดอาการท้องอืดหรือท้องผูกแทน

 

เริ่มจากปริมาณน้อย ๆ

หากคุณเพิ่งเริ่มกินไซเลี่ยมฮัสค์ ควรเริ่มจากปริมาณน้อยๆ เช่น ครึ่งช้อนโต๊ะ เพื่อให้ร่างกายปรับตัวกับไฟเบอร์ที่เพิ่มขึ้น จากนั้นค่อยๆ เพิ่มปริมาณตามที่ร่างกายคุณสามารถรับได้

 

TIPS เพิ่มเติม

หลาย ๆ คนอาจจะเริ่มเข้าใจแล้ว ว่าเจ้าตัว ไซเลี่ยมฮัสค์ กินยังไง และรู้มั้ยคะ ว่าการกินไซเลี่ยมฮัสค์ไม่เพียงแค่ช่วยให้ขับถ่ายสะดวก แต่ยังมีประโยชน์อื่นๆ มากมายที่ดีต่อร่างกาย ได้แก่

ลดคอเลสเตอรอล: ไฟเบอร์ในไซเลี่ยมฮัสค์ช่วยลดระดับ LDL คอเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งมีผลดีต่อการป้องกันโรคหัวใจ

ควบคุมระดับน้ำตาล: ไซเลี่ยมฮัสค์ช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้ระดับน้ำตาลคงที่ เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานหรือผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

เสริมสร้างระบบขับถ่าย: การกินไซเลี่ยมฮัสค์เป็นประจำช่วยรักษาสมดุลของระบบย่อยอาหาร ลดอาการท้องผูก และช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานอย่างราบรื่น

 

ควรหลีกเลี่ยงรับประทานไซเลี่ยมฮัสค์ในกรณีแบบใดบ้าง

ตามข้อมูลจากองค์การบริการสุขภาพแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (NHS) ไม่แนะนำสำหรับผู้ที่เคยมีอาการแพ้ไซเลี่ยมฮัสค์มาก่อน หรือมีปัญหาสุขภาพเช่นการอุดตันของลำไส้ กล้ามเนื้อลำไส้ใหญ่ไม่ทำงาน และฟีนิลคีโตนูเรีย ผู้ที่มีโรคไตก็ควรระวังในการทานไซเลี่ยมฮัสค์ด้วย หากคุณมีปัญหาสุขภาพหรือกำลังรับประทานยา ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพก่อนรับประทาน

 

แหล่งอ้างอิง

mountsinai.org

healthline.com

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ