จ-ศ 08:00 น. -17:00 น.

ไขข้อข้องใจ อุจจาระสีดำ เพราะอะไร พร้อม 5 วิธีการดูแลตัวเอง 

อุจจาระสีดำ เพราะอะไร

สารบัญเนื้อหา

อุจจาระสีดำ อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยสุขภาพที่หลายคนมองข้าม การเปลี่ยนแปลงสีของอุจจาระเป็นสีดำเข้มคล้ายยางมะตอยมักบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง การสังเกตสีและลักษณะของอุจจาระเป็นประจำจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้คุณสามารถดูแลสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไขข้อข้องใจ อุจจาระสีดำ เพราะอะไร พร้อม 5 วิธีการดูแลตัวเอง 

อุจจาระที่มีสีดำสามารถทำให้หลายคนรู้สึกกังวล และเกิดความสงสัยว่า อุจจาระสีดำ เพราะอะไร กันนะ  ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการเปลี่ยนสีของอุจจาระนั้นอาจมาจากหลายสาเหตุที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหาร ยา หรือปัญหาสุขภาพ การสังเกตลักษณะของอุจจาระเป็นสิ่งสำคัญในการประเมินสุขภาพของเรา หากพบอุจจาระสีดำบ่อยครั้งหรือมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย ควรให้ความสำคัญและหาวิธีดูแลตัวเองอย่างเหมาะสม ในบทความนี้เราจะพามาดูสาเหตุและวิธีการดูแลตัวเองกันค่ะ 

 

1.อาหารที่มีสีเข้ม

การรับประทานอาหารบางชนิดที่มีสีเข้มสามารถทำให้อุจจาระเปลี่ยนเป็นสีดำได้ ตัวอย่างเช่น เนื้อสัตว์แดง เครื่องในสัตว์อย่างตับ ไส้กรอกเลือด หรือผักที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น ผักโขมและบีทรูท นอกจากนี้ อาหารที่มีสีเข้ม เช่น ดาร์กช็อกโกแลตหรือแบล็กเบอร์รี่ ก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสีอุจจาระเป็นสีดำหรือสีเข้มได้อีกด้วย ซึ่งโดยปกติแล้วหากไม่มีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย สีจะกลับมาเป็นปกติเมื่อหยุดรับประทานอาหารเหล่านี้ค่ะ

2.การใช้ยาที่มีส่วนผสมของธาตุเหล็ก

บางครั้งผู้มีภาวะโลหิตจาง ก็มีอาการอุจจาระเปลี่ยนสีได้เช่นกันค่ะ เนื่องจาก ยาเสริมธาตุเหล็ก เพราะบางครั้งร่างกายไม่สามารถดูดซึมธาตุเหล็กทั้งหมดได้ จึงขับธาตุเหล็กส่วนที่เหลือออกทางอุจจาระ ส่งผลให้อุจจาระเปลี่ยนสีกลายเป็นสีดำนั่นเองค่ะ นอกจากนี้ผุ้ที่ใช้ยาลดกรดบางประเภทก็ทำให้อุจจาระเปลี่ยนสีได้เช่นกัน ดังนั้นหากมีอาการดังกล่าว อย่าเพิ่งตกใจ ลองสำรวจชนิดยาที่ใช้เป็นประจำดูก่อนนะคะ 

3.เลือดออกในระบบทางเดินอาหารส่วนบน

การมีเลือดออกในระบบทางเดินอาหารส่วนบน เช่น กระเพาะอาหารหรือหลอดอาหาร อาจทำให้อุจจาระเป็นสีดำเข้ม ซึ่งมีลักษณะเป็นมันและมีกลิ่นเหม็นมากกว่าปกติ เลือดที่ออกในส่วนบนของระบบทางเดินอาหารจะถูกย่อยในกระเพาะอาหารและลำไส้ ทำให้เปลี่ยนเป็นสีดำ สาเหตุของการมีเลือดออกอาจมาจากโรคกระเพาะอาหารอักเสบ แผลในกระเพาะอาหาร แผลในลำไส้เล็ก หรือหลอดอาหารอักเสบ หากพบอุจจาระลักษณะนี้ ควรรีบพบแพทย์ทันทีค่ะ

 

4.การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากและติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบทางเดินอาหาร ซึ่งในบางกรณีอาจทำให้เกิดเลือดออกในกระเพาะอาหารได้ เมื่อเลือดออกในกระเพาะอาหาร เลือดจะถูกย่อยเป็นสีดำและทำให้อุจจาระเปลี่ยนสี การสังเกตลักษณะของอุจจาระและการลดการดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะนี้ได้

5.มะเร็งลำไส้ใหญ่หรือกระเพาะอาหาร

ในบางกรณี อุจจาระสีดำอาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่หรือกระเพาะอาหาร ในกรณีเหล่านี้ อุจจาระสีดำมักจะมีลักษณะคล้ายทาร์และมาพร้อมกับอาการอื่น ๆ เช่น น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว อ่อนเพลีย ท้องอืด หรือปวดท้อง การพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสม

5 วิธีการดูแลตัวเองเมื่อพบอุจจาระสีดำ

 

1.ตรวจสอบอาหารและยาที่คุณรับประทาน

เมื่อพบอุจจาระสีดำ อาจจะสงสัยว่า อุจจาระสีดำ เพราะอะไร ดังนั้น ขั้นตอนแรกที่ควรทำคือการทบทวนอาหารและยาที่คุณรับประทานในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงยาบางชนิด ลองหยุดอาหารหรือยาเหล่านี้ชั่วคราว หากสีอุจจาระกลับมาเป็นปกติ นั่นอาจเป็นเพียงการตอบสนองจากการรับประทานอาหารหรือยา ไม่ได้เป็นเรื่องน่ากังวลมากค่ะ

 

2.ดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อช่วยในการย่อยอาหาร

การดื่มน้ำอย่างเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพของระบบทางเดินอาหาร น้ำช่วยให้อาหารที่เรารับประทานสามารถเคลื่อนผ่านระบบย่อยได้อย่างราบรื่น ลดความเสี่ยงของการเกิดท้องผูก ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้อุจจาระมีสีเข้มขึ้น ในกรณีที่เกิดจากภาวะท้องผูก การดื่มน้ำมากขึ้นจะช่วยทำให้อุจจาระนิ่มลงและกลับมามีสีปกติ

 

3.หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์หรือดื่มให้น้อยลง

การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากหรือบ่อยครั้งอาจทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารและเลือดออกได้ ดังนั้น ควรลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ หรือหยุดดื่มชั่วคราว จะช่วยให้ระบบทางเดินอาหารมีโอกาสฟื้นตัว แถมยังลดโอกาสเกิดการระคายเคืองที่อาจทำให้เกิดเลือดออกได้ 

 

4.สังเกตอาการอื่น ๆ ที่เกิดร่วมกับอาการอุจจาระเปลี่ยนสี

การสังเกตอาการที่อาจเกิดร่วมกับอุจจาระสีดำ เช่น ปวดท้อง อาเจียน มึนศีรษะ หรืออ่อนเพลียผิดปกติ หากคุณมีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย อาจเป็นสัญญาณของปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องและรับการดูแลที่เหมาะสม

 

5.ปรึกษาแพทย์

หากว่าอุจจาระสีดำยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือมีอาการอื่น ๆ ที่น่ากังวลร่วมด้วย เช่น ปวดท้องหรืออาเจียนเป็นเลือด ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างเหมาะสม 

 

อุจจาระสีดํา ไม่ปวดท้อง เป็นอะไรมากมั้ย

พบอุจจาระสีดำ ไม่ต้องตกใจนะคะ บางครั้งอาจเกิดจากการรับประทานอาหารบางชนิด หรือยาบางตัว แต่หากไม่มีสาเหตุที่ชัดเจน และมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดท้อง คลื่นไส้ ควรรีบปรึกษาแพทย์ เพราะสีดำของอุจจาระอาจบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงได้ เช่น การมีเลือดออกในระบบทางเดินอาหาร การสังเกตสีและลักษณะของอุจจาระเป็นประจำจะช่วยให้คุณดูแลสุขภาพได้ดีขึ้นค่ะ

 

กินอะไรถ่ายดำ

อุจจาระสีดำ อาจเกิดจากการรับประทานอาหารบางชนิด เช่น ผลไม้สีเข้ม อย่าง บลูเบอร์รี หรือ อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง อย่าง เนื้อแดง นอกจากนี้ อาหารที่มีหมึกจากปลาหมึก เช่น สปาเกตตี้หมึกดำ ก็ทำให้อุจจาระเปลี่ยนสีได้เช่นกัน

 

แหล่งอ้างอิง

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ