จ-ศ 08:00 น. -17:00 น.

รวม 6 สมุนไพรลดความดันต่ำ ปรับสมดุลร่างกายให้แข็งแรง

รวม 6 สมุนไพรลดความดันต่ำ ปรับสมดุลร่างกายให้แข็งแรง

สารบัญเนื้อหา

ความดันโลหิตต่ำ (Hypotension) เป็นภาวะที่ความดันโลหิตในร่างกายต่ำกว่าปกติ ซึ่งสามารถทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น เวียนศีรษะ หน้ามืด อ่อนเพลีย หรือเป็นลมได้ สำหรับบางคนที่ความดันโลหิตต่ำมากๆ จะมีอาการที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน  ซึ่งภาวะความดันโลหิตต่ำสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย โดยแต่ละคนอาจมีสาเหตุแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาวะร่างกายและพฤติกรรมการดำเนินชีวิตของแต่ละคน ตั้งแต่การขาดน้ำและสารอาหาร ไปจนถึงภาวะทางการแพทย์ที่ซับซ้อนอย่างการติดเชื้อรุนแรงหรือปัญหาทางระบบประสาท เป็นต้น

รวม 6 สมุนไพรลดความดันต่ำ ปรับสมดุลร่างกายให้แข็งแรง

ความดันโลหิตต่ำ รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันได้ไม่น้อย  ในบทความนี้เรานำเอา 6 สมุนไพรลดความดันต่ำ มาฝากสำหรับผู้ที่มีภาวะดังกล่าว ซึ่งการใช้สมุนไพรเพื่อรักษาอาการความดันต่ำมีข้อดีในหลายด้าน เพราะสมุนไพรเป็นสิ่งที่มาจากธรรมชาติ ทำให้มีความอ่อนโยนต่อร่างกาย หลายชนิดช่วยปรับสมดุลของร่างกายอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรง นอกจากนี้ ยังสามารถเสริมสร้างสุขภาพโดยรวมได้ เช่น ช่วยบำรุงระบบไหลเวียนเลือด หรือทำให้ร่างกายกลับมามีความสดชื่น การเลือกใช้สมุนไพรจึงเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพในระยะยาวนั่นเองค่ะ จะมีอะไรบ้างนั้น ลองไปดูกันเลยค่ะ

 

1. โรสแมรี่ 

โรสแมรี่ เป็นหนึ่งใน สมุนไพรช่วยลดความดันต่ำ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตได้ดี โรสแมรี่มีฤทธิ์ในการช่วยฟื้นฟูพลังงาน และสามารถช่วยบรรเทาอาการเหนื่อยล้าจากภาวะความดันต่ำ โดยเฉพาะในรูปแบบน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยกระตุ้นสมองและการไหลเวียนของเลือดได้เป็นอย่างดี

 

2.รากชะเอมเทศ 

มีคุณสมบัติในการปรับสมดุลความดันโลหิต โดยเฉพาะในกรณีที่มีความดันต่ำ สมุนไพรชนิดนี้ยังช่วยลดอาการอ่อนเพลียและเพิ่มพลังงาน เชื่อว่าสามารถช่วยกระตุ้นให้ต่อมหมวกไตนั้นทำงานได้ตามปกติและทำให้มีความดันโลหิตปกติแต่สำหรับรากชะเอมเทศนั้น ควรใช้อย่างระมัดระวัง เพราะหากใช้มากเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อระดับความดันโลหิตสูงได้

 

3.ใบแป๊ะก๊วย

ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตไปเลี้ยงสมองและอวัยวะต่างๆ ช่วยบำรุงความจำ เป็นสมุนไพรโบราณที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน นอกจากสามารถช่วยบรรเทาอาการความดันต่ำแล้ว สารต้านอนุมูลอิสระในใบแปะก๊วยช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์สมอง ลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ และภาวะสมองเสื่อม ได้อีกด้วยนะคะ แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณรับประทานแอสไพรินหรือวาร์ฟารินควรหลีกเลี่ยงการรับประทานใบแป๊ะก๊วยค่ะ

 

4.ลูกเกด

เป็นหนึ่งในสมุนไพรช่วยลดความดันต่ำ ที่หาได้ไม่ยาก อุดมไปด้วยโพแทสเซียมและสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพขอลูกเกดได้โดยการแช่ลูกเกดในน้ำค้างคืนและกินตอนท้องว่างในตอนเช้า นอกจากจะช่วยปรับระดับความดันโลหิตต่ำแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายมีพลังงานเต็มเปี่ยม ไม่เหนื่อยง่าย อีกด้วย

 

5.ตังกุย 

ตังกุยเป็นสมุนไพรที่นิยมใช้ในแพทย์แผนจีน โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิง ช่วยบำรุงเลือด ปรับสมดุลฮอร์โมน และช่วยลดอาการความดันต่ำ  ตังกุยมีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้ลดอาการเวียนศีรษะและอ่อนเพลียทำให้ผู้ที่มีอาการอ่อนเพลียหรือหน้ามืดจากความดันต่ำรู้สึกดีขึ้นได้นั่นเองค่ะ จัดเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรลดความดันต่ำที่ดีทีเดียว

 

6.ขิง

เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์หลายอย่าง และหนึ่งในนั้นคือการช่วยปรับสมดุลความดันโลหิต สำหรับผู้ที่มีความดันต่ำ ขิงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่สามารถช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้ดีขึ้น เนื่องจากขิงมีฤทธิ์ช่วยขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างสะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด หรืออ่อนเพลียที่มักเกิดขึ้นจากความดันต่ำ การดื่มน้ำขิงอุ่น ๆ หรือใช้ขิงในการปรุงอาหารก็สามารถตอบโจทย์สำหรับผู้ที่มีอาการความดันต่ำค่ะ

 

ความดันโลหิตต่ำกินกาแฟได้ไหม

ได้: กาแฟมีคาเฟอีน ซึ่งช่วยกระตุ้นระบบประสาท ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นและหลอดเลือดหดตัว ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นชั่วคราวได้ จึงอาจช่วยบรรเทาอาการของคนที่ความดันโลหิตต่ำได้บ้าง แต่ผลของกาแฟในการเพิ่มความดันโลหิตเป็นเพียงชั่วคราว หลังจากนั้นความดันอาจกลับมาต่ำเหมือนเดิม

 

ความ ดัน 80 50 อันตราย ไหม

ความดัน 80/50 ถือว่าต่ำกว่าปกติค่ะ และอาจเป็นสัญญาณว่าร่างกายกำลังขาดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ไม่เพียงพอ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการต่างๆ เช่น วิงเวียน หน้ามืด เป็นลม อ่อนเพลีย ได้

 

สรุป

การใช้สมุนไพรเป็นตัวช่วยในการลดความดันต่ำนั้นเป็นทางเลือกหนึ่งในการช่วยบรรเทาอาการความดันต่ำ แต่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ เพื่อความปลอดภัยและเหมาะสมกับสภาพร่างกายของคุณ หากคุณมีอาการผิดปกติ ควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้อง และควรปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจใช้สมุนไพรใด ๆ

สรุป รวม 6 สมุนไพรลดความดันต่ำ ปรับสมดุลร่างกายให้แข็งแรง

แหล่งที่มา

makariwellness.com

webmd.com

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ