จ-ศ 08:00 น. -17:00 น.

อินูลิน สรรพคุณ คืออะไร 8 ประโยชน์ต่อลำไส้ที่คุณไม่ควรพลาด

อินูลิน สรรพคุณ

สารบัญเนื้อหา

ใยอาหารเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างสมดุล แต่หลาย ๆ คน อาจไม่คุ้นกับชื่อ “อินูลิน” สักเท่าไหร่ใช่มั้ยครับ อินูลินเป็นหนึ่งในใยอาหารที่สำคัญที่มีบทบาทมากมายในการเสริมสร้างสุขภาพของเรา ทั้งช่วยดูแลระบบทางเดินอาหารและมีประโยชน์ในหลาย ๆ ด้านเลยทีเดียว 

อินูลิน สรรพคุณ คืออะไร 8 ประโยชน์ต่อลำไส้ที่คุณไม่ควรพลาด

อินูลิน เป็นใยอาหารชนิดหนึ่งที่พบได้ในพืชหลายชนิด แล้ว อินูลิน สรรพคุณ เป็นยังไง เกี่ยวข้องอะไรกับร่างกายของเรากันล่ะ? คำตอบ คือ เป็นสารประกอบที่เรียกว่า ฟรุคตัน ซึ่งเป็น พรีไบโอติก หมายถึง อาหารที่ช่วยเลี้ยงแบคทีเรียดีในลำไส้ ซึ่งฟรุคตันประกอบด้วยโมเลกุลของฟรุกโทสที่เชื่อมต่อกันเป็นสายยาว ร่างกายไม่สามารถย่อยสลายฟรุคตันในลำไส้เล็กได้ จึงเดินทางไปถึงลำไส้ใหญ่ที่เป็นบ้านของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ และในที่สุดแบคทีเรียในลำไส้จะเปลี่ยนอินูลินและพรีไบโอติกอื่นๆ ให้เป็นกรดไขมันสายสั้น ซึ่งช่วยบำรุงเซลล์ลำไส้ใหญ่และมีประโยชน์ต่อสุขภาพอื่นๆ มากมาย วันนี้เราจะพาคุณมาทำความรู้จักกับอินูลิน พร้อมสรรพคุณ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของเราที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน จะมีอะไรบ้างนั้น ลองไปดูพร้อม ๆ กันเลยครับ

8 ประโยชน์ที่น่าสนใจของอินูลิน 

1.ช่วยปรับสมดุลลำไส้ 

อินูลินเป็นอาหารของแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ (โพรไบโอติก) ซึ่งแบคทีเรียเหล่านี้จะช่วยย่อยอินูลินและผลิตกรดไขมันที่มีประโยชน์ เช่น บิวทิเรต (Butyrate) ที่ช่วยลดการอักเสบในลำไส้ และส่งเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหารอย่างมีประสิทธิภาพ การบริโภคอินูลินเป็นประจำจึงช่วยลดปัญหาการย่อยอาหารผิดปกติ เช่น ท้องผูก และส่งเสริมสุขภาพลำไส้ให้แข็งแรง

2.ส่งเสริมการดูดซึมแร่ธาตุ 

การศึกษาพบว่า อินูลิน สรรพคุณ ช่วยเพิ่มการดูดซึมแร่ธาตุ โดยเฉพาะแคลเซียมและแมกนีเซียมในลำไส้ ซึ่งแร่ธาตุเหล่านี้สำคัญต่อสุขภาพกระดูกและการทำงานของร่างกายในหลายด้าน การได้รับอินูลินในปริมาณที่เพียงพอจึงเป็นประโยชน์ต่อการรักษาความแข็งแรงของกระดูก

3.ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด 

เนื่องจากอินูลินไม่ถูกย่อยในลำไส้เล็ก มันจึงไม่กระตุ้นให้ร่างกายปล่อยอินซูลินมาก การบริโภคอินูลินเป็นประจำสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างดี โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลระดับน้ำตาลหรือผู้ป่วยเบาหวาน

4.ช่วยในการลดน้ำหนัก 

อินูลินเป็นใยอาหารที่เพิ่มความอิ่ม ดังนั้น อินูลิน สรรพคุณ หนึ่งที่สำคัญเลย คือ จะช่วยทำให้เรารู้สึกอิ่มนานขึ้น และช่วยลดความอยากอาหาร การได้รับอินูลินในปริมาณที่เหมาะสมอาจช่วยในการลดน้ำหนักได้ด้วยนะคะ

 5.บรรเทาอาการท้องผูก

สำหรับหลายๆ คน เจ้าตัวอินูลิน อาจช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ด้วยพบงานวิจัยพบว่าผู้ที่รับประทานอินูลินมีการขับถ่ายบ่อยขึ้นและอุจจาระมีลักษณะเหลวขึ้น จากผลการศึกษาเพิ่มเติมพบว่า ผู้สูงอายุที่รับประทานอินูลิน 15 กรัมต่อวัน มีอาการท้องผูกน้อยลงและย่อยอาหารได้ดีขึ้น 

ทั้งนี้ อินูลิน เป็นไฟเบอร์ที่มีคุณสมบัติเฉพาะตัวในการช่วยส่งเสริมการทำงานของลำไส้และระบบย่อยอาหารโดยรวม ไม่เพียงแต่ช่วยในเรื่องการขับถ่ายเท่านั้น แต่ยังมีผลดีต่อจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้ รวมถึงการป้องกันโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหารอีกด้วย 

6.ผลิตกรดไขมันสายสั้น

 

มื่ออินูลินถูกหมักโดยแบคทีเรียในลำไส้ จะเกิดการสร้างกรดไขมันสายสั้น เช่น อะซิติก บิวทีริก และโพรพิโอนิก กรดเหล่านี้มีคุณสมบัติในการป้องกันการอักเสบ ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งลำไส้ และยังช่วยบำรุงเซลล์เยื่อบุผนังลำไส้ให้แข็งแรง ซึ่งเป็นการเสริมสร้างความสามารถในการดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น

7.ปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้

 

การรับประทานอินูลินช่วยเพิ่มความหลากหลายและปริมาณของจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้ ซึ่งส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้น และช่วยในการควบคุมเชื้อโรคที่เป็นอันตรายที่อาจเจริญเติบโตในระบบย่อยอาหาร การมีจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้มากขึ้นยังช่วยลดโอกาสเกิดการติดเชื้อและการอักเสบของลำไส้

8.ส่งเสริมการดูดซึมแร่ธาตุสำคัญ

 

อินูลินมีส่วนช่วยเพิ่มการดูดซึมแร่ธาตุสำคัญ เช่น แคลเซียมและแมกนีเซียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของกระดูกและฟันที่แข็งแรง การเสริมการดูดซึมแร่ธาตุเหล่านี้ในลำไส้ยังช่วยลดความเสี่ยงของภาวะกระดูกพรุน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ

พบอินูลินได้จากที่ไหนบ้าง?

เราสามารถได้รับอินูลินจากการรับประทานอาหารที่มีอินูลินตามธรรมชาติ เช่น กระเทียม หัวหอม หน่อไม้ฝรั่ง และกล้วยสุก นอกจากนี้ ยังมีอาหารเสริมที่เพิ่มอินูลินเข้าไปในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น โยเกิร์ต นม และซีเรียลเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับใยอาหารชนิดนี้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มอินูลินในอาหารควรเริ่มจากปริมาณที่น้อยและค่อย ๆ เพิ่มขึ้น เนื่องจากบางคนอาจมีอาการท้องอืดหรือรู้สึกไม่สบายท้องเมื่อรับประทานอินูลินในปริมาณมากเกินไปในครั้งแรก

อินนูลิน กินตอนไหน

ตอบ อินูลินสามารถรับประทานได้ตลอดเวลาของวันค่ะ แต่หากต้องการใช้เพื่อช่วยย่อยอาหาร ควรรับประทานก่อนหรือหลังมื้ออาหาร จะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด

อินนูลินผลข้างเคียง

การรับประทานอินูลินบางครั้งอาจทำให้เกิดอาการไม่สบายทางเดินอาหารได้ เพราะ สรรพคุณของอินูลิน คือช่วยปรับระบบการย่อย โดยในช่วงแรกที่ร่างกายยังไม่ชินอาจจะมีอาการ เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ เรอบ่อย ปวดท้อง หรือท้องเสีย ได้นะคะ แต่อย่างไรก็ตาม อาการเหล่านี้มักจะดีขึ้นเองเมื่อร่างกายปรับตัวได้ ดังนั้นหากต้องการบริโภคควรเริ่มต้นจากปริมาณน้อย ๆ ก่อนเพื่อให้ร่างกายปรับตัวค่ะ 

แหล่งอ้างอิง

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ