กระดูกลั่นบ่อย กินอะไรดี 6 อย่างนี้ อันไหนควร หรือไม่ควรกิน

กระดูกลั่นบ่อย กินอะไรดี 6 อย่างนี้ อันไหนควร หรือไม่ควรกิน

สารบัญเนื้อหา

กระดูกลั่นบ่อย ไม่ได้เกิดจากสาเหตุเดียว

ขอเกริ่นจากบทความก่อนหน้า “นั่งก็ก๊อบ ลุกก็แก๊บ 5 สาเหตุ กระดูกลั่น เกิดจากอะไรได้บ้าง” ก่อนว่า สาเหตุของเสียงกระดูกลั่นนั่นไม่ได้มีแค่สาเหตุเดียว มีความเป็นไปได้มากกว่า 5 สาเหตุที่จำได้ได้ยินเสียงกระดูกลั่นดังก๊อบๆ แก๊บๆ หรือ เป๊าะๆแป๊ะๆ เวลาที่เราขยับตัว ในคนอายุไม่ได้เยอะมากอาจจะเป็นแค่เสียงฟองอากาศในข้อต่อแตกทั่วไปเฉยๆ ไม่ได้น่าห่วงอะไรมากนัก แต่ถ้าอายุมากแล้ว แล้วลั่นบ่อย ขยับตัวลำบาก คุณควรอ่านบทความนี้ให้จบ

กระดูกลั่นบ่อย กินอะไรดี 6 อย่างนี้ อันไหนควร หรือไม่ควรกิน

กระดูกลั่นบ่อย กินอะไรดี

You are what you eat คำนี้ใช้เสมอกับเรื่องการกิน กระดูกลั่นบ่อย กินอะไรดีก็เช่นกัน การกินอาหารที่เกิดประโยชน์อาจไม่ได้ช่วยให้เสียงกระดูกลั่น ลั่นน้อยลง แต่การกินอาหารที่เป็นประโยชน์จะช่วยให้อาการอื่นๆที่มีร่วมกับกระดูกลั่นอย่าง ขยับข้อต่อลำบาก เจ็บข้อต่อ อาการเหล่านี้จะดีขึ้นตามลำดับ ถ้ากินอาหารที่มีประโยชน์ต่อข้อต่ออย่างต่อเนื่อง 

1.ปลาแซลมอน

แซลมอนนั้นมีประโยชน์หลายๆอย่างต่อร่างกาย การกินแซลมอน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ส่งผลดีต่อสุขภาพในหลายๆด้าน เพราะปลาแซลลมอนเป็นแหล่งของแคลเซียม วิตามินดี กรดไขมันโอเมก้า 3 โปรตีน แมกนีเซียม และ โพแทสเซียม ซึ่งสารอาหารเหล่านี้นั้นดีต่อร่างกายและกระดูกทั้งช่วยลดการอักเสบ ซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ซ่อมแซมกระดูก บำรุงกระดูก และลดความเสี่ยงต่อการเป็นกระดูกพรุนได้อีกด้วย

2.งาขาว งาดำ

ในงาเต็มไปด้วยสารอาหารมากมายอย่าง สังกะสี (Zinc) วิตามินบี สารต้านอนุมูลอิสระ และเป็นแหล่งแคลเซียมที่สูงมากกว่านมวัวถึง 6 เท่าเลยทีเดียว งาถึงเหมาะที่จะเป็นทางเลือกเพื่อบำรุงกระดูก รวมไปถึงเนื้อเยื่อ น้ำหล่อเลี้ยงข้อต่ออีกด้วย

3.ผักใบเขียว

ผักใบเขียวนั้นดีต่อสุขภาพในหลายด้านอยู่แล้ว การกินผักให้ได้วันละ 1 มื้อ ได้นั่นก็ถือว่าดีต่อร่างกายมากๆแล้ว (แต่เพิ่มผักลงในอาหารทุกๆมื้อได้จะดีกว่า) นอกจากผักใบเขียวจะดีต่อสุขภาพในด้านอื่นๆแล้ว ผักใบเขียวยังมีส่วนช่วยให้อาการเกี่ยวกับกระดูกดีขึ้นได้อีกด้วยเพราะไฟเบอร์หรือ ใยอาหารในผักช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น การขับถ่ายที่ดีขึ้นจะช่วยลดการขับแคลเซียมออกจากร่างกายได้อีกด้วย

คอเคล็ด กินอะไรดี อาหาร 6 ประเภทนี้ อันไหนควรกิน ควรเลี่ยง

กระดูกลั่นบ่อย ไม่ควรกินอะไร

การกินอาหารให้พอดี ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไปนั้นเป็นเรื่องดีที่ต่อร่างกาย เพราะการกินให้พอดี ร่างกายก็ขับออกปกติ แต่ถ้ากินมากเกินไป ร่างกายต้องทำงานมากกว่าปกติเพื่อขับส่วนเกินนั้นๆออกมาจากร่างกายให้ร่างกลับมาทำงานปกติ อาหารเหล่านี้ก็เช่นกัน ส่วนใหญ่แล้วการกินอาหารเหล่านี้ส่งผลโดยตรงกับแคลเซียมในกระดูกและคอลลาเจนในข้อต่อ การกินอาหารเหล่านี้ให้พอดี เป็นทางเลือกสำหรับคนอยากกิน แต่ปริมาณแค่ไหนที่พอดีอันนี้บอกค่อนข้างยาก เพราะอาหารแต่ละประเภท ปริมาณต่างกัน ฉนั้นนานๆกินที กินไม่ได้เยอะมากก็เป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพอย่างนึง

1.อาหารแปรรูป

อย่างที่รู้ๆกันดีว่าอาหารแปรรูปหรืออาหารจานด่วนนั้นเต็มไปด้วยเครื่องปรุงหลายอย่าง และ แถมหลายๆร้านยังใส่เครื่องปรุงเยอะเพื่อให้รสชาติเข้มข้นอีกด้วย ซึ่งการที่รสชาติเข้มข้นมากนั่นหมายถึง ปริมาณ โซเดียม น้ำตาล และอื่นๆ ที่ร่างกายต้องการ ก็สูงเกินไปเช่นกัน การที่ร่างกายได้รับสารอาหารที่มากเกินไปส่งผลเสียต่อร่างกายในหลายๆด้าน รวมถึงอาการกระดูกลั่นอีกด้วย เช่นการได้รับโซเดียมสูงจากอาหารจ่านด่วนที่เค็ม จะส่งผลต่อสมดุลของแคลเซียมในร่างกาย ทำให้แคลเซียมถูกขับออกมาพร้อมปัสสาวะมากยิ่งขึ้น หรือจะเป็นอาหารจานด่วนที่น้ำตาลสูง การได้รับน้ำตาลมากเกินไปส่งผลเสียร้ายแรงหลายๆอย่าง รวมถึงแคลเซียมในกระดูกที่จะถูกขับออกไปพร้อมน้ำตาลอีกด้วย

2.กาแฟ น้ำอัดลมที่มีน้ำตาล

ตัวการหลักของคือกรดฟอสฟอริกที่มีอยู่ในเครื่องดื่มโซดาอย่างน้ำอัดลมและกาแฟที่มีรสเปรี้ยวๆ ตัวกรดฟอสฟอริกจะกระตุ้นให้ร่างกายขับแคลเซียมออกมาทางปัสสาวะ ซึ่งการขับแคลเซียมออกมาบ่อยๆทำให้กระดูกอ่อนแอเปราะบางลง และถ้ากินเป็นประจำจะยิ่งทำให้กระดูกอ่อนแอลงเร็วขึ้นนั่นเอว และนอกจากนี้คาเฟอีนในกาแฟนยังไปกระตุ้นต่อมไทรอยด์ ซึ่งส่งผลต่อฮอร์โมนกระดูก ทำให้กระดูกเปราะบางลงอีกด้วย

3.อาหารหมักดอง

อาหารหมักดองกินได้ แต่ไม่ควรบ่อย เพราะอาหารหมักดองมีโซเดียมที่สูง เพราะใช้ความเค็มในการหมักดอง การที่ร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไปไม่ดีต่อร่างกายอย่างมาก โดยปริมาณที่แนะนำที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำคือ 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน แต่คนไทยส่วนใหญ่จะติดเค็มและกินโซเดียมไปมากกว่า 4,000 มิลลิกรัม นั่นยิ่งส่งผลต่อกระดูกและเพิ่มความ ความดัน ปัญหาเกี่ยวกับไต และหัวใจอีกด้วย นอกจากนี้อาหารหมักดองบางชนิดยังมีสารก่อมะเร็งอีกด้วย แถมอาหารหมักดองยังมีกรดแล็กติกสูง ซึ่งกรดแล็กติกจะไปจับกับแคลเซียม แมกนีเซียมและธาตุเหล็กในกระดูก ทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารที่ดีต่อกระดูกได้น้อยลง ส่งผลโดยตรงต่อกระดูกและฟัน นั่นเอง

กระดูกลั่นบ่อยแค่ไหนถึงเรียกว่าผิดปกติ

กระดูกลั่นบ่อยๆนั้นไม่ได้บ่งบอกว่าอันตราย แต่ถ้ากระดูกลั่นบ่อย แล้วมีอาการอื่นๆร่วมด้วยอย่างอาการปวด บวม แดง บริเวณข้อต่อที่ลั่นบ่อยๆขยับลำบาก แบบนั้นคืออาการหนักแล้วแล้ว อาจจะเป็นข้อเสื่อมตามอายุก็ได้ โดยทั่วไปแล้วตามภูมิปัญญาชาวบ้าน ถ้าข้อต่อขยับไม่คล่อง มักจะหางามาบด เพื่อกินน้ำมันในงา เพื่อให้น้ำมันงาไปบำรุงข้อต่อให้กลับมาขยับได้คล่องอีกครั้ง

สรุป

จากบทความกระดูกลั่นบ่อย กินอะไรดี ที่จบไปแล้ว การกินอาหารที่ดีอย่างผักใบเขียว งา ปลาแซลมอน และอื่นๆ บ่อยๆ และกินในปริมาณที่พอเหมาะนั้นดีต่อสุขภาพและลดโอกาสที่กระดูกลั่นลงได้ และการกินอาหารอย่าง อาหารแปรรูป กาแฟ น้ำอัดลมที่มีน้ำตาล อาหารหมักดอง ก็อาจจะยิ่งทำให้กระดูกไม่แข็งแรง กระดูกลั่นบ่อยๆได้ ทางเลือกถ้าอยากกินอาหารประเภทนี้คือ กินในน้อยลง นานๆกินที หรือ ลองปรับ อาหารแปรรูป อาหารจานด่วน แบบทำเอง หรือ ให้พ่อครัวลดเครื่องปรุงลง กินน้ำอัดลมที่น้ำตาลเทียม หรือเลี่ยงน้ำอัดลมไปเลย เพราะน้ำอัดลมปกติก็ไม่ดีต่อกระดูกอยู่แล้ว  อาหารหมักดองก็นานๆทีดีกว่า ด้วยความปราถนาดีจากทีมงานโปรทริว่า น้ำมันสกัดเย็นกรดพรีเมี่ยม

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความใกล้เคียง

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ