จ-ศ 08:00 น. -17:00 น.

กระเทียม ลดไขมันในเลือด พลังจากครัวสู่สุขภาพดี

กระเทียม ลดไขมันในเลือด

สารบัญเนื้อหา

กระเทียม ผักคู่ครัวที่หลาย ๆ บ้านต้องมี แต่รู้หรือไม่ กระเทียมนั้นไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหาร ด้วยกลิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  ยังมีสรรพคุณที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการช่วยลดระดับไขมันในเลือด ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่นำไปสู่โรคหัวใจและหลอดเลือด 

กระเทียม ลดไขมันในเลือด พลังจากครัวสู่สุขภาพดี

ไขมันในเลือด เป็นคำที่เราอาจได้ยินกันบ่อย ๆ ในบทความนี้เราจะพาไปรู้จักไขมันในเลือด และทำไม กระเทียม ลดไขมันในเลือดได้ เพราะหลายคนอาจไม่ทันได้สนใจหรือให้ความสำคัญมากนัก แต่แท้จริงแล้ว ไขมันในเลือดมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพของเราอย่างยิ่ง หากควบคุมไม่ดี ไขมันเหล่านี้อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพที่เราคาดไม่ถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหัวใจและหลอดเลือ ลองไปดูกันเลยค่ะ

ไขมันในเลือด คืออะไร

สาเหตุของไขมันในเลือดสูง อาจเกิดจากกรรมพันธุ์ และจากผลสำรวจ ผู้ที่มีโรคอ้วนมีแนวโน้มที่จะมีไขมันในเลือดสูงมากกว่าคนผอม นอกจากนี้ในชีวิตประจำวัน การบริโภคอาหาร การใช้ชีวิต และพฤติกรรมต่าง ๆ ล้วนส่งผลต่อระดับไขมันในเลือดของเรา การทำความเข้าใจและดูแลระดับไขมันในเลือดจึงไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่เป็นเรื่องที่เราทุกคนควรให้ความสำคัญ เพื่อให้ร่างกายของเราทำงานอย่างสมดุล ซึ่งไขมันในเลือด แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ 

1.คอลเลสเตอรอล คือ คอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) และคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) โดยเมื่อ LDL สะสมอยู่ในหลอดเลือดมากเกินไปจะทำให้เกิดการอุดตัน และเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

2.ไตรกลีเซอไรด์ คือ เป็นไขมันที่ร่างกายใช้เป็นพลังงานส่วนเกิน เมื่อมีมากเกินไปจะสะสมตามอวัยวะต่างๆ เช่น ตับ ไต และกล้ามเนื้อ กระเทียมช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ เมื่อระดับไตรกลีเซอไรด์สูงขึ้น จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

ประโยชน์ของกระเทียมในการลดไขมันในเลือด

ลดระดับคอเลสเตอรอล 

การบริโภคกระเทียมเป็นประจำช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) โดยเฉพาะในผู้ที่มีภาวะคอเลสเตอรอลสูง กระเทียมสามารถช่วยลด LDL ในเลือดได้ในระยะยาว 

ลดไตรกลีเซอไรด์ 

นอกจากจะช่วยลด LDL แล้ว กระเทียมยังมีผลดีต่อการลดไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งเป็นไขมันในเลือดที่มาจากการบริโภคอาหารประเภทไขมันและน้ำตาลมากเกินไป การลดระดับไตรกลีเซอไรด์มีส่วนสำคัญในการป้องกันการเกิดภาวะหลอดเลือดอุดตัน

เพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) 

กระเทียมยังช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการนำไขมันส่วนเกินกลับไปที่ตับเพื่อนำไปทำลาย และช่วยให้ระบบหลอดเลือดทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ลดความดันโลหิต 

กระเทียมมีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นการลดแรงต้านทานภายในหลอดเลือด และลดความดันโลหิตได้อย่างเป็นธรรมชาติ แถมยังช่วยในการทำงานของหลอดเลือด ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัวได้ดีขึ้น ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น

ประโยชน์อื่นๆ ของกระเทียม

กระเทียม ลดไขมันในเลือด ซึ่งนอกจากประโยชน์ดังกล่าวแล้ว ยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ ที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพในหลาย ๆ ด้าน
ซึ่งเราได้รวมรวบประโยชน์อื่น ๆ มาให้ในบทความนี้แล้วค่ะ

1. ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

กระเทียมมีสารต้านอนุมูลอิสระ จึงสามารถช่วยเพิ่มความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันโรคหวัดและการติดเชื้อต่าง ๆ ทำให้ร่างกายมีความสามารถในการต่อสู้กับโรคได้ดีขึ้น

2. บรรเทาอาการหวัดและเจ็บคอ

กระเทียมมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาของอาการหวัด นอกจากนี้ยังสามารถบรรเทาอาการเจ็บคอได้ เมื่อใช้ร่วมกับน้ำผึ้งฃ

3. ช่วยย่อยอาหาร

กระเทียมมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ส่งเสริมการย่อยอาหารและลดอาการท้องอืด นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ต้านจุลชีพที่ช่วยกำจัดแบคทีเรียไม่ดีในลำไส้ได้

4.บำรุงสมองและระบบประสาท

กระเทียมมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการอักเสบและป้องกันการเสื่อมของเซลล์สมอง ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเกี่ยวกับระบบประสาท เช่น อัลไซเมอร์ และภาวะสมองเสื่อม

 

เห็นมั้ยคะ ว่านอกจาก กระเทียม ลดไขมันในเลือด ได้แล้ว ยังมีประโยชน์อื่น ๆ ซ่อนอยู่อีกมากมายเลยทีเดียว กระเทียมจึงเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์รอบด้านในการดูแลสุขภาพ อย่างไรก็ตาม หากบริโภคกระเทียมมากไป อาจจะเกิดอาการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดแก๊ส ท้องอืด หรือปวดท้อง รวมถึงอาจมีกลิ่นปากและกลิ่นตัวที่แรงขึ้น นอกจากนี้ กระเทียมมีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด จึงอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะเลือดออกในผู้ที่ใช้ยาละลายลิ่มเลือด ดังนั้น จึงควรบริโภคกระเทียมอย่างสมดุลและในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่

ทำยังไงให้ไขมันในเลือดลดลง

การลดไขมันในเลือดเริ่มจากการเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ผัก ผลไม้ และลดอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว การออกกำลังกายเบา ๆ อย่างสม่ำเสมอจะช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น รวมไปถึงการพักผ่อนให้เพียงพอและลดความเครียดก็สำคัญในการดูแลระดับไขมันในเลือดให้กลับมาสมดุลค่ะ 

เครื่องดื่มอะไรช่วยลดไขมันในเลือด

ตอบ ชาเขียว  เนื่องจากชาเขียวนั้นอุดมไปด้วยสารคาเทชิน ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิด LDL (คอเลสเตอรอลตัวร้าย) และเพิ่มระดับ HDL (คอเลสเตอรอลตัวดี) นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือดอีกด้วย การดื่มน้ำให้เพียงพอตลอดวันก็สำคัญเช่นกันค่ะ

แหล่งที่มา

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ