จ-ศ 08:00 น. -17:00 น.

ไซเลี่ยม ฮัสค์ กินตอนไหนดี ให้ได้ประโยชน์สูงสุดเพื่อสุขภาพดี

ไซเลี่ยม ฮัสค์ กินตอนไหนดี

สารบัญเนื้อหา

ไซเลี่ยมฮัสค์ (Psyllium Husk) คือไฟเบอร์ธรรมชาติที่ได้จากเมล็ดของพืช Plantago ovata ซึ่งเป็นพืชที่พบมากในแถบอินเดีย ไฟเบอร์ชนิดนี้มีคุณสมบัติละลายน้ำได้ (soluble fiber) เมื่อผสมกับน้ำจะพองตัวกลายเป็นเจล ๆ มีความหนืดขึ้นมีประโยชน์ที่ทำให้ช่วยเพิ่มมวลและความชุ่มชื้นในระบบทางเดินอาหาร ส่งผลให้การขับถ่ายสะดวกขึ้น

ไซเลี่ยม ฮัสค์ กินตอนไหนดี ให้ได้ประโยชน์สูงสุดเพื่อสุขภาพดี

หลายคนคงสงสัยว่าเจ้าตัว ไซเลี่ยม ฮัสค์ กินตอนไหนดี คำตอบ คือ ก่อนอาหารประมาณ 15-30 นาที พร้อมดื่มน้ำตามมากๆ  เพราะว่า การทานก่อนอาหารจะช่วยเพิ่มปริมาณในกระเพาะอาหาร ทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น และกินอาหารมื้อหลักได้น้อยลงโดย ไซเลี่ยมฮัสค์ จะทำงานได้ดีที่สุดเมื่อมีของเหลวเพียงพอ การดื่มน้ำตามจะช่วยให้ไซเลี่ยมฮัสค์ พองตัวและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งการทานก่อนอาหารจะช่วยให้ไซเลี่ยม ฮสค์ มีเวลาทำงานในลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น นี่เป็นคำตอบของคำถามนั่นเองค่ะ

ไซเลี่ยม ฮัสค์ กินก่อนนอนได้ไหม

อีกหนึ่งคำถามที่ฮิตไม่แพ้กัน คือ ไซเลี่ยม ฮัสค์ กินก่อนนอนได้ไหม คำตอบก็คือ ได้ค่ะ แต่ผลลัพธ์ที่ได้อาจแตกต่างจากการทานก่อนอาหารนะคะ การทานก่อนนอนจะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีในตอนเช้า แต่ถ้าต้องการควบคุมน้ำหนักหรือลดความอยากอาหาร การทานก่อนอาหารจะเหมาะสมกว่าค่ะ มีข้อควรระวังเล็กน้อย เนื่องจากการทานไซเลี่ยม ฮัสค์ ก่อนนอนนั้น อาจทำให้ตื่นมามีอาการท้องอืดได้ในบางคน ควรสังเกตอาการของตัวเอง หากมีอาการไม่พึงประสงค์ ควรหยุดทานและปรึกษาแพทย์ทันทีค่ะ

ไซเลี่ยมฮัสค์ กับ เมล็ดเจีย ต่างกันอย่างไร

ไซเลี่ยมฮัสค์ (Psyllium Husk) และเมล็ดเจีย (Chia Seeds) ทั้งสองชนิดมีไฟเบอร์สูง แต่แตกต่างกันในหลายด้าน ไซเลี่ยมฮัสค์เน้นไฟเบอร์ละลายน้ำที่ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายและบรรเทาอาการท้องผูก ส่วนเมล็ดเจียมีไฟเบอร์ทั้งละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ พร้อมคุณค่าทางโภชนาการ เช่น โอเมก้า 3 และแคลเซียม เมล็ดเจียใช้งานได้หลากหลายกว่าในอาหาร ส่วนไซเลี่ยมฮัสค์นิยมผสมในเครื่องดื่มเพื่อช่วยเพิ่มไฟเบอร์ในร่างกาย

ไซเลี่ยมฮัสค์ช่วยลดน้ำหนักได้หรือไม่?

ไซเลี่ยมฮัสค์ไม่มีความสามารถในการเผาผลาญไขมันหรือกระตุ้นให้ร่างกายใช้พลังงานมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นไฟเบอร์ จึงใช้เวลาย่อยนานกว่า จึงทำให้คุณอิ่มนานขึ้น ไซเลียมสามารถลดปริมาณแคลอรีที่รับประทานในแต่ละวันได้ ซึ่งอาจมีส่วนในการช่วยลดน้ำหนักได้

ปริมาณที่แนะนำต่อวัน

มีการศึกษาพบว่าการทานไซเลี่ยม ฮัสค์ วันละ 6-15 กรัม สามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีได้สูงสุด 24% และลดคอเลสเตอรอลรวมได้สูงสุด 20% คอเลสเตอรอลสูงอาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจวาย และโรคหลอดเลือดสมอง

ประโยชน์ไม่ลับจากไซเลี่ยมฮัสค์

ไซเลี่ยม ฮัสค์  เป็นเหมือนใยอาหารชนิดหนึ่งที่เวลาเข้าไปอยู่ในลำไส้ มันจะดูดซับน้ำ ทำให้อุจจาระนิ่มและขับถ่ายได้ง่ายขึ้นน่ะค่ะ เหมือนเป็นการช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้นนั่นเอง แถมยังช่วยเรื่องอื่นๆ ได้อีก เช่น ช่วยลดคอเลสเตอรอล และยังเป็นอาหารของแบคทีเรียดี ๆ ในลำไส้อีกด้วย ซึ่งแบคทีเรียที่ดีเหล่านี้ก็เป็นส่วนสำคัญ ที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันโรคได้ดีขึ้น นอกจากสิ่งเหล่านี้แล้วไซเลี่ยมฮัสค์ ยังสามารถช่วยลดการอักเสบในร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการปวดประจำเดือน ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย ตัวไซเลี่ยมฮัสค์เหมือนเป็นตัวช่วยในการทำความสะอาดลำไส้ ขับสารพิษออกไป เมื่อร่างกายสะอาดขึ้น ระบบต่างๆ ก็ทำงานได้ดีขึ้น รวมถึงระบบฮอร์โมนด้วนั่นเองค่ะ  

แหล่งอ้างอิง

 
สรุป ไซเลี่ยม ฮัสค์ กินตอนไหนดี

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ