เซซามิน ประโยชน์ 10 อย่าง ที่ดีมากกว่าแค่บำรุงข้อเข่า

เซซามิน ประโยชน์ 10 อย่าง ที่ดีมากกว่าแค่บำรุงข้อเข่า-

สารบัญเนื้อหา

สารเซซามิน คืออะไร ?

สารเซซามิน คือ สารประกอบทางเคมีที่เรียกว่า “ลิกแนน” ที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ เป็นเหมือนวิตามิน ที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง นั่นแหละ แต่ไม่ใช่วิตามินนะ ร่างกายคนเราต้องการวิตามินเพื่อที่จะได้ใช้ชีวิตปกติ
ตัวอย่างง่ายๆ ถ้าวิตามินซี ไม่เพียงพอ จะทำป่วยง่าย เป็นต้น แต่การขาด สารเซซามิน ไม่ได้เกิดผลอะไรต่อร่างกาย เราก็ยังสามารถใช้ชีวิตได้ปกติ

เซซามิน ประโยชน์ 10 อย่าง ที่ดีมากกว่าแค่บำรุงข้อเข่า-

เซซามิน ประโยชน์ 10 อย่าง ที่ดีมากกว่าแค่บำรุงข้อเข่า

เมื่อพูดถึงเซซามิน ประโยชน์ มักจะได้ยินว่าบำรุงข้อเข่า แต่ความจริงคือ เซซามินมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่หลากหลายและเกินกว่าที่เราคิดมาก! ในบทความนี้ เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับประโยชน์ 10 อย่างของเซซามิน
หากคุณคิดว่าเซซามินเป็นเพียงวิตามินสำหรับข้อเข่า ความรู้ในวันนี้จะทำให้คุณเห็นว่า มันมีสรรพคุณที่กว้างขวางกว่าที่คิด และอาจจะเป็นคำตอบสำหรับการดูแลสุขภาพร่างกายในหลายๆ ด้าน!

1.ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

เซซามินมีฤทธิ์ในการยับยั้งเอนไซม์ alpha-glucosidase ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ย่อยแป้งให้เป็นน้ำตาล ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดหลังกินอาหารลดลง นอกจากนี้เซซามินยังช่วยเพิ่มการหลั่งอินซูลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย
การศึกษาวิจัยในสัตว์ทดลองพบว่า เซซามินสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ โดยสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดหลังรับประทานอาหาร เพิ่มการหลั่งอินซูลิน และลดการดื้ออินซูลิน
การศึกษาวิจัยในมนุษย์พบว่า เซซามินสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้เช่นกัน โดยสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดหลังรับประทานอาหาร เพิ่มการหลั่งอินซูลิน และลดการดื้ออินซูลิน

2.ช่วยเสริมสุขภาพหัวใจ

เซซามินมีฤทธิ์ในการลดระดับคอเลสเตอรอล LDL (ไขมันไม่เลว) และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอล HDL (ไขมันดี) นอกจากนี้ยังช่วยยับยั้งการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ส่งผลให้ลดความเสี่ยงต่อหัวใจ
การศึกษาวิจัยในสัตว์ทดลองพบว่า เซซามินสามารถช่วยเสริมสุขภาพหัวใจได้ โดยสามารถลดระดับคอเลสเตอรอล LDL (ไขมันเลว) เพิ่มระดับคอเลสเตอรอล HDL (ไขมันดี) และยับยั้งการเกาะตัวของเกล็ดเลือด นอกจากนี้เซซามินยังสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วย
การศึกษาวิจัยในมนุษย์พบว่า เซซามินสามารถช่วยเสริมสุขภาพหัวใจได้เช่นกัน โดยสามารถลดระดับคอเลสเตอรอล LDL (ไขมันเลว) เพิ่มระดับคอเลสเตอรอล HDL (ไขมันดี) และยับยั้งการเกาะตัวของเกล็ดเลือด นอกจากนี้เซซามินยังสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วย

3.ช่วยปกป้องไต

เซซามินมีฤทธิ์ในการลดความดันโลหิต ซึ่งสามารถช่วยป้องกันไตวายได้ นอกจากนี้เซซามินยังช่วยปกป้องไตจากความเสียหายที่เกิดจากสารอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถช่วยป้องกันการเกิดไตเรื้อรังได้อีกด้วย
การศึกษาวิจัยในสัตว์ทดลองพบว่า เซซามินสามารถช่วยสนับสนุนระบบไตได้ โดยสามารถลดความดันโลหิต ปกป้องไตจากความเสียหายที่เกิดจากสารอนุมูลอิสระ และป้องกันโรคไตเรื้อรังได้อีกด้วย
การศึกษาวิจัยในมนุษย์พบว่า เซซามินสามารถช่วยสนับสนุนระบบไตได้เช่นกัน โดยสามารถลดความดันโลหิต ปกป้องไตจากความเสียหายที่เกิดจากสารอนุมูลอิสระ และป้องกันโรคไตเรื้อรังได้อีกด้วย

4.ป้องกันมะเร็ง

เซซามิน ประโยชน์ที่พบในเมล็ดงามีสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการทำลาย DNA ภายในเซลล์ซึ่งอาจนำไปสู่มะเร็ง, ทำหน้าที่ต้านการอักเสบที่ส่งผลต่อการเกิดมะเร็ง, และยังมีคุณสมบัติที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง, ป้องกันการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง, และส่งเสริมการขับสารพิษหรือสารเคมีที่อาจเป็นต้นเหตุของการเกิดมะเร็งออกจากร่างกายได้ดียิ่งขึ้น.

5.บำรุงกระดูกและข้อ

เซซามิน (Sesamin) เป็นสารประกอบฟีนอลิกที่มีอยู่ในเมล็ดงาดำ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และป้องกันการเสียหายของเซลล์ การศึกษาวิจัยพบว่าเซซามินสามารถช่วยสนับสนุนการทำงานของกระดูกและข้อได้หลายวิธี ดังนี้

  • 5.1 เพิ่มการสังเคราะห์คอลลาเจน

เซซามินสามารถช่วยเพิ่มการสังเคราะห์คอลลาเจน ซึ่งเป็นโปรตีนหลักที่ประกอบเป็นกระดูกและข้อ ช่วยให้กระดูกและข้อแข็งแรงและยืดหยุ่น

  • 5.2 ลดการอักเสบ

เซซามินมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดและบวมในข้อ

  • 5.3 ป้องกันการเสื่อมของกระดูกอ่อน

เซซามินสามารถช่วยป้องกันการเสื่อมของกระดูกอ่อน ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อที่อยู่ระหว่างกระดูกข้อต่อ ช่วยให้กระดูกข้อต่อเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น

  • 5.4 เพิ่มการดูดซึมแคลเซียม

เซซามินสามารถช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมจากอาหาร ซึ่งจำเป็นสำหรับการสร้างกระดูก

6.บรรเทาอาการปวดข้อ

เซซามินสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดข้อผ่านการลดการอักเสบและความเสียหายต่อเนื้อเยื่อภายในข้อ, รวมถึงการปรับปรุงการไหลเวียนของเลือดได้ เพราะมีส่วยช่วยในการต้านการอักเสบ ที่อาจนำไปสู่ความเสียหายต่อเนื้อเยื่อภายในข้อ ที่อาจนำไปสู่ปัญหาข้อเข่าเสื่อม และเซซามินยังช่วยปรับปรุงการใหลเวียนของเลือดภายในข้อเข่า หรือข้อต่อต่างๆในร่างกาย ทำให้อาการปวดลดลง แถมยังช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อภายในกระดูกอีกด้วย

7.ชะลอความแก่

เซซามินมีสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ป้องกันความเสียหายของเซลล์แถมยังเพิ่มการสังเคราห์คอลลาเจนอีกด้วย ช่วยให้ลดความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ และลดการอักเสบที่อาจนำไปสู่ความแก่ก่อนวัย และการที่เซซามินไปช่วยเพิ่มการสังเคราะห์คอลลาเจน ที่เป็นโปรตีนหลักของผิว ยิ่งทำให้ผิวพรรณอ่อนเยาว์และยืดหยุ่น ทำให้ผิวดีขึ้นชะลอความแก่ได้

8.บำรุงระบบประสาท

เนื่องจากสารเซซามินมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และต้านการอักเสบ ช่วยป้องป้องเซลล์ประสาทจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ และเซซามินยังมีส่วนเพิ่มการใหลเวียนของเลือดในสมองซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันสมองเสื่อม และยังเพิ่มการผลิตสารสื่อประสาทเช่นโดปามีน ซีโรโทนิน ที่มีส่วนช่วยปรับปรุงอารมณ์ การเรียนรู้ รวมไปถึงการทำงานของความจำอีกด้วย

9.เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

เนื่องจากสารเซซามินอาจมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสารที่อาจทำลายเซลล์และยับยั้งการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน
ตัวอนุมูลอิสระนี้สามารถเกิดขึ้นจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตสารเซซามินจึงมีฤทธิ์ในการป้องกันพฤตกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่พึงประสงค์ ช่วยลดการเกิดความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ และอาจส่งผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกันทั้งทางตรงและทางอ้อมได้

สรุป

จบกันไปแล้วกับบทความ เซซามิน ประโยชน์ 10 อย่าง ที่ดีมากกว่าแค่บำรุงข้อเข่า จะเห็นได้ว่าสารเซซามินนั้น ดีต่อสุขภาพมากๆ ทั้งดีต่อหัวใจ ปกป้องไต บำรุงกระดูก ชะลอความแก่อีกต่างหาก แต่ทีมงานโปรทริว่าขอย้ำอีกครั้ง สารเซซามิน คือ สารประกอบทางเคมีที่เรียกว่า “ลิกแนน” ที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ เป็นเหมือนวิตามิน ที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง นั่นแหละ แต่ไม่ใช่วิตามินนะ ร่างกายคนเราต้องการวิตามินเพื่อที่จะได้ใช้ชีวิตปกติ แต่ไม่ได้ต้องการสารเซซามินเพื่อให้ร่างกายทำงานต่อได้ หรือจะบอกว่า กินก็ดี ไม่กินก็ได้ แต่แนะนำให้กินถ้าอยากบำรุงร่างกาย เพราะถ้าไม่บำรุงตอนนี้แล้วรอให้เกิดอาการค่อยบำรุง โอกาสที่กลับมาปกติจะยิ่งน้อยลงตามไปด้วย ด้วยความปรารถนา ดีจาก น้ำมันงาดำสกัดเย็น Protriva black seeds

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ