เซซามิน กินตอนไหนดี ช่วงเวลาบำรุงก็ดี ตอนนอนหลับก็เยี่ยม

เซซามิน กินตอนไหนดี ช่วงเวลาบำรุงก็ดี ตอนนอนหลับก็เยี่ยม1

สารบัญเนื้อหา

เซซามี (Sesame) และ เซซามิน (Sesamin) ไม่ใช่อย่างเดียวกัน

เซซามี (Sesame) และ เซซามิน (Sesamin) ไม่ใช่อย่างเดียวกันอย่างที่หลายๆคนเข้าใจ อธิบายง่ายๆคือ 

เซซามี (Sesame) คือเมล็ดงา นิยมปลูกเพื่อใช้เป็นทาน มีขนาดเล็ก แบน และเป็นรูปวงรี และมีหลายสีตั้งแต่สีดาวไปจนถึงสีดำ มีรสชาติคล้ายถั่วและมักใช้ในการปรุงอาหาร

เซซามิน (Sesamin)  เป็นสารประกอบลิกแนนที่พบในเมล็ดงาสารเซซามีนได้รับการศึกษาถึงประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ได้แก่ สารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ หัวใจและหลอด เลือด ปกป้องตับ ต้านมะเร็ง ปกป้องกระดูก ปกป้องผิว ควบคุมน้ำหนัก ปกป้องสมอง และเสริมภูมิคุ้มกัน

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เซซามิน , เซซามี

เซซามิน กินตอนไหนดี ช่วงเวลาบำรุงก็ดี ตอนนอนหลับก็เยี่ยม1

เซซามิน กินตอนไหนดี

ถ้าอ้างอิงตามงานวิจัยเซซามิน กินตอนไหนดี นั้นยังไม่ได้มีการวิจัยแบบจริงจังออกมาให้เห็น แต่เบื้องต้นเราสามารถอ้างอิงช่วงเวลาการดูดซึมอาหารของร่างกายได้กับอาหารการกินเกือบทุกชนิด ยกเว้นสารอาหารบางชนิดอย่าง วิตามินซี ที่ถ้าทานตอนเช้าที่ท้องว่างอาจทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร หรือ ซิงค์ (Zinc) ที่อาจทำให้เวียนหัวได้ ถ้าทานตอนเช้าๆที่ท้องว่าง หรือให้สังเกตุตัวเองง่ายๆ ถ้ากินอะไรตอนเช้าที่ท้องว่าง แล้วมีอาการไม่พึ่งประสงค์อย่าง เวียนหัว รู้สึกอึนๆ ไม่สบายท้อง อาหารเหล่านั้นอาจจะไม่เหมาะกับคุณตอนท้องว่าง  อาจจะเป็นเพราะร่างกายคุณดูดซึมสารอาหารนั้นๆ ได้ดีกว่าปกติ เพราะร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน ถ้ากินอะไรตอนท้องว่างแล้วมีอาการ ให้เปลี่ยนไปกินก่อนอาหาร 30 นาที หรือ หลังอาหาร 30 นาที จะดีที่สุด

เซซามิน กินตอนเช้าหลังอาหารดียังไง

การกินเซซามินตอนเช้า หลังกินข้าวประมาณ 20-30 นาทีจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น และยังป้องกันอาการท้องอืดได้อีกด้วย และการกินเซซามินร่วมกับอาหารที่มีวิตามินอี จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมได้ดียิ่งขึ้นไปอีก อาหารที่มีวิตามินอีก็อย่างเช่น ผักใบเขียว:ผักโขม คะน้า และบรอกโคลี , ผลไม้:มะม่วง อะโวคาโด และกีวี , ธัญพืช:ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง และจมูกข้าวสาลี เป็นต้น

เซซามิน กินตอนเย็นก่อนนอนดียังไง

มีบางงานวิจัยเกี่ยวกับสารเซซามินในน้ำมันงาพบว่าสารเซซามินอาจมีส่วนช่วยให้หลับง่ายขึ้นเพราะสารเซซามินมีฤทธิ์ต้านอนมูลอิสระ ช่วยลดความเครียด ได้ นอกจากนี้ในเซซามินยังมีสารที่ช่วยสื่อประสาทให้นอนหลับสบายอย่างเซโรโทนิน และยังปรับสมดุลของระบบประสาทได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังไม่มีงานวิจัยมากพอจะสรุปได้ว่าเซซามินช่วยได้จริงไหม ข้อนี้เลยอาจจะต้องลองเป็นบุคคลๆไป

เซซามิน ปริมาณที่แนะนำต่อวัน

ปริมาณเซซามินตามข้อมูลอัปเดต เผยแพร่ในระบบออนไลน์ มี.ค. 2020 จากประเทศเกาหลีบอกว่าปริมาณสารเซซามินที่ร่างกายต้องการต่อวันแตกต่างไปกับเพศสภาพได้แก่

  • ผู้ชาย 18.39 มิลลิกรัม ต่อวัน
  • ผู้หญิง 13.26 มิลลิกรัม ต่อวัน

ซึ่งในน้ำมันงาดำสกัดเย็น Protriva Black seeds 1 ซอฟต์เจล (500 มิลลิกรัม) มีปริมาณเซซามิน 5.745 มิลลิกรัม

ฉนั้นโปรทริว่าแนะนำว่า

  • ผู้ชายควรกิน 3-4 แคปซูลต่อวัน
  • ผู้หญิงควรกิน  2-3 แคปซูลต่อวัน

ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังไม่มีงานวิจัยที่ยืนยันแน่ชัดว่ากินเซซามินเท่าไหร่ถึงจะเยอะไปจนเกิดอันตราย แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ควรกินเยอะเกินไปอยู่ดี เพราะการกินอะไรที่เยอะเกินไป ไม่เคยดีต่อสุขภาพ แม้จะเป็นอาหารที่บอกว่าดีต่อสุขภาพ ก็ยังมีปริมาณที่จำกัดต่อวัน สำหรับแต่ละบุคคลอยู่ดี

สรุป

ถ้าให้แนะนำจริงๆเซซามิน กินตอนไหนดี สามารถกินตอนเช้าก่อนอาหารก็ได้ ถ้าไม่มีอาการท้องอืด แต่จะดีมากๆถ้ากินร่วมกับอาหารที่มีวิตามินอี เพราะจะยิ่งทำให้ร่างกายดูดซึมสารเซซามินได้ดียิ่งขึ้นไปอีก แต่ไม่ใช่ว่าจะกินเซซามินเพื่อให้ร่างกายดีขึ้นอย่างเดียว ควรดูแลร่างกาย และเลือกกินอาหารให้เป็น ไม่เช่นนั้น ต่อให้กินเซซามินทุกวัน ก็ไม่ได้ทำให้ร่างกายดีขึ้นแต่อย่างใด ควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างน้อยๆ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ และไม่กินอาหารปริมาณเยอะเกินไป ด้วยความปราถนาดีจากทีมงานโปรทริว่าแบล็คซีดส์ น้ำมันงาดำสกัดเย็นเกรดพลีเมี่ยม

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความใกล้เคียง

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ