นั่งก็ก๊อบ ลุกก็แก๊บ 5 สาเหตุ กระดูกลั่น เกิดจากอะไรได้บ้าง

นั่งก็ก๊อบ ลุกก็แก๊บ 5 สาเหตุ กระดูกลั่น เกิดจากอะไรได้บ้าง

สารบัญเนื้อหา

นั่งก็ก๊อบ ลุกก็แก๊บ 5 สาเหตุ กระดูกลั่น เกิดจากอะไรได้บ้าง

5 สาเหตุ กระดูกลั่น เกิดจากอะไรได้บ้าง ? 

ถ้าจะบอกว่ากระดูกลั่น เกิดจากอะไรเลยจริงๆคงบอกได้ยากเพราะเสียงกระดูกลั่นเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ ส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตราย มาจากฟองอากาศในข้อต่อแตก เส้นเอ็นเสียดสีกับกระดูก กระดูกอ่อนเสื่อม ข้อต่ออักเสบ ข้อต่อหลวม ภาวะกระดูกพรุน หรือการเคลื่อนไหวของข้อต่อปกติ  แต่หากมีอาการปวด บวม แดง ร้อน ข้อติดขัด เสียงดังบ่อย หรือรบกวนการใช้ชีวิต ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรับการรักษา 

1. ฟองอากาศในข้อต่อแตก

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดคือ ฟองอากาศขนาดเล็กที่เกิดขึ้นในน้ำไขข้อแตกออก เมื่อมีการขยับข้อต่อ แรงดันภายในข้อต่อจะเปลี่ยนแปลง ทำให้ฟองอากาศเหล่านี้ยุบตัวลงอย่างรวดเร็ว เกิดเป็นเสียงดังคล้าย “ก๊อบแก๊บ” หรือ “ป๊อป” เสียงนี้มักเกิดขึ้นโดยไม่มีอาการปวดร่วมด้วย และสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยไม่คำนึงถึงอายุ เพศ หรือสุขภาพ อาการฟองอากาศในข้อต่อแตกจะมีแค่เสียงก๊อบๆ แก๊บๆเท่านั้น ไม่มีอาการเจ็บ ปวด หรือ ขยับตัวยาก

2. เส้นเอ็นเสียดสีกับกระดูก

เมื่อเส้นเอ็นเคลื่อนผ่านพื้นผิวกระดูกที่ไม่เรียบ หรือมีปุ่มนูน เส้นเอ็นอาจเสียดสีกับกระดูก ส่งผลให้เกิดเสียงดังได้ เสียงนี้มักเกิดขึ้นบริเวณข้อที่มีการเคลื่อนไหวบ่อย เช่น ข้อเข่า ข้อไหล่ และข้อศอก 

วิธีสังเกตุ

  1. มีเสียงก๊อบแก๊บ
  2. ปวด หรือ แสบ
  3. บวม

3. ข้อเสื่อม (Osteoarthritis) หรือข้อกระดูกอ่อนเสื่อม

เมื่อกระดูกอ่อนที่ปกคลุมผิวข้อต่อเสื่อมสภาพลงตามอายุและการใช้งาน พื้นผิวของกระดูกจะเริ่มขรุขระมากขึ้น และส่งผลให้เกิดเสียงดังเมื่อมีการเสียดสีกัน เสียงนี้มักเกิดขึ้นร่วมกับอาการปวดข้อ ตึงข้อ และข้อติดขัด

วิธีสังเกตุ

  1. เสียงดังก๊อบแก๊บ
  2. ปวด ตึง
  3. กล้ามเนื้ออาจอ่อนแรง
  4. ขยับข้อต่อไม่ได้

4. การบาดเจ็บ

เสียงก๊อบแก๊บที่เกิดหลังจากการบาดเจ็บอาจจะเกิดขึ้นจากการที่มีเนื้อเยื่อหลุด จากการบาดเจ็บ ซึ่งชิ้นส่วนเหล่านี้อาจหลุดลอยไปในข้อต่อ เมื่อขยับตัวเลยเกิดเสียงดังขึ้น ถ้าเกิดมีเสียงหลังเกิดการบาดเจ็บ และเริ่มบวมแดง ปวด ให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสมจะดีที่สุด

5. ภาวะข้อหลวม

ภาวะข้อหลวม หมายถึง ภาวะที่ข้อต่อมีเสถียรภาพน้อยลงไม่ว่าจะมาจากอายุ หรือ การใช้งานที่หนักมากเป็นเวลานาน ทำให้กระดูกในข้อต่อเคลื่อนไหวผิดปกติ ส่งผลให้เกิดเสียงดังได้ เสียงนี้มักเกิดขึ้นร่วมกับอาการปวดข้อ ตึงข้อ และข้อติดขัดนั่นเอง

กระดูกลั่น กินอะไรดี

อาหารเหล่านี้อาจจะไม่ได้ทำให้เสียงหายไปเลย เพราะสาเหตุของกระดูกลั่นนั้นมีหลายสาเหตุ แต่อาหารเหล่านี้ มีส่วนช่วยให้กระดูก ข้อต่อ และน้ำหล่อเลี้ยงข้อต่อๆต่างๆฟื้นฟู กลับมาใช้งานได้ดีขึ้น การกินอาหารเหล่านี้เลยมีส่วนช่วยทำให้เสียงกระดูกลั่นบ่อยมากๆ ดีขึ้นได้ หรือ อาการเจ็บข้อต่อต่างๆก็ดีขึ้นได้ด้วยเช่นกัน

  1. นม
  2. ผักใบเขียว
  3. ปลาแซลมอน
  4. อัลมอนด์
  5. งาดำ

กระดูกลั่น ไม่ควรกินอะไร

ถ้าเกิดว่ากระดูกลั่นบ่อยมากๆ และบางครั้งก็รู้สึกเจ็บ ให้เลี่ยงอาหารเหล่านี้ เพราะว่าอาหารเหล่านี้จะยิ่งทำให้อาการหนักกว่าเดิมได้

  1. เนื้อสัตว์ปีก
  2. น้ำอัดลมที่มีน้ำตาล
  3. ไส้กรอก
  4. เนย
  5. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

กระดูกลั่น อันตรายไหม

เสียงกระดูกข้อต่อต่างๆ ในร่างกายลั่น หรือที่เรียกว่า “Crepitus” นั้น ส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตราย ไม่ได้บ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง ใดๆ แต่จะมีกรณีที่มีอาการบวมแดง ปวด นั่นเป็นอาการที่บ่งบอกว่าคุณต้องรีบไปพบแพทย์แล้ว ก่อนอาการจะหนักไปกว่านี้

สรุป

ถ้าจะบอกจริงๆว่ากระดูกลั่น เกิดจากอะไรนั้น ส่วนจะเป็นเป็นเพราะฟองอากาศในข้อต่อแตก ธรรมดาๆทั่วๆไป ไม่ได้มีอันตรายใดๆ ฟังดูข้อต่อแตกอาจจะดูน่ากลัว แต่ก็เป็นแค่ฟองอากศในน้ำไขข้อที่แตก ไม่ใช่ตัวข้อเข่าที่แตก ฉนั้นหมดห่วงได้ ถ้ามีแค่เสียงก๊อบๆแก๊บๆ แต่ถ้าเริ่มมีอาการปวด บวม แดง หรืออาจจะขยับข้อต่อได้ติดๆขัดๆ อาจจะเป็นข้อเสื่อม หรือ มีการบาดเจ็บตรงข้อต่อได้ ถ้ามีอาการ แนะนำให้พบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องและรับการรักษาที่ถูกต้องจะดีที่สุด

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความใกล้เคียง

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ