จ-ศ 08:00 น. -17:00 น.

กระดูกเสื่อม กินอะไรดี 8 อย่าง เคล็ดลับดูแลสุขภาพที่คุณไม่ควรพลาด

กระดูกเสื่อม กินอะไรดี 8 อย่าง เคล็ดลับดูแลสุขภาพที่คุณไม่ควรพลาด

สารบัญเนื้อหา

กระดูกเสื่อม เป็นภาวะที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของกระดูกอ่อนที่หุ้มปลายกระดูก ทำให้กระดูกเสียดสีกันโดยตรง เกิดการอักเสบ และส่งผลให้เกิดอาการปวด บวม และเคลื่อนไหวข้อต่อได้ลำบาก มักเกิดกับผู้สูงอายุ เนื่องมาจากเมื่ออายุมากขึ้น ส่วนของกระดูกอ่อนที่ทำหน้าที่เหมือนฟองน้ำรองรับแรงกระแทกบริเวณปลายกระดูกก็เริ่มเสื่อมสภาพลง 

ส่งผลให้กระดูกทั้งสองส่วนเสียดสีกันโดยตรง หรืออาจเกิดจากเกิดการอักเสบและระคายเคือง ทำให้รู้สึกเจ็บปวด บวม และเคลื่อนไหวข้อต่อได้ไม่สะดวกเหมือนแต่ก่อนนั่นเองค่ะ โดยอาการเหล่านี้มักพบในข้อต่อที่รับน้ำหนัก เช่น หัวเข่า สะโพก และกระดูกสันหลัง เป็นต้น

กระดูกเสื่อม กินอะไรดี 8 อย่าง เคล็ดลับสุขภาพที่คุณไม่ควรพลาด

การป้องกันและบำรุงรักษากระดูกให้แข็งแรงนั้น วิธีที่ง่ายที่สุดนั่นคือ การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์นั่นเอง และสำหรับคำถามว่า กระดูกเสื่อม กินอะไรดี วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ จะมีอะไรบ้าง ลองไปดูกันเลย

1.อาหารที่มีวิตามินดีสูง

อาหารที่มีวิตามินดีสูงสามารถช่วยในการดูดซึมแคลเซียมในร่างกาย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเสริมสร้างและป้องกันการเสื่อมของกระดูกได้ หากร่างกายขาดวิตามินดี แม้ว่าเราจะได้รับแคลเซียมมากเพียงใด แต่กระดูกจะก็ยังอ่อนแอและมีความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนหรือกระดูกเสื่อมได้ง่ายเช่นกัน อาหารที่มีวิตามินดีเป็นส่วนประกอบ เช่น นม ปลาทะเล ไข่แดง และเห็ด ซึ่งเป็นแหล่งวิตามินดีตามธรรมชาติ 

2.อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3

กรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นสารอาหารที่มีคุณสมบัติในการลดการอักเสบในร่างกาย การรับประทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 จะช่วยบรรเทาอาการอาการอักเสบของกระดูกและข้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยโอเมก้า 3 สามารถพบได้ใน ปลาแซลมอน ปลาทูน่า และปลาซาร์ดีน ถือเป็นแหล่งกรดไขมันโอเมก้า 3 ชั้นเยี่ยม สำหรับผู้ที่คิดว่า กระดูกเสื่อม กินอะไรดี การรับประทานปลาเหล่านี้เป็นประจำ ไม่เพียงแค่ช่วยบำรุงข้อต่อ แต่ยังช่วยส่งเสริมสุขภาพหัวใจและสมองอีกด้วย 

3.อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ

อนุมูลอิสระ เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อเซลล์ในร่างกาย รวมถึงเซลล์ของข้อต่อด้วย ดังนั้น การรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระจึงช่วยปกป้องเซลล์เหล่านี้ไม่ให้ถูกทำลายนั่นเองค่ะ สำหรับสารต้านอนุมุลอิสระพบได้มากในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น บลูเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ เป็นต้นค่ะ 

4.อาหารที่มีคอลลาเจน

คอลลาเจนมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างสุขภาพข้อต่อและกระดูกอย่างมาก และเป็นโปรตีนที่ร่างกายเราผลิตขึ้นเอง แต่เมื่ออายุมากขึ้น การผลิตคอลลาเจนก็จะลดลง ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา เช่น ข้อเสื่อม กระดูกบาง ส่วนอาหารที่มีคอลลาเจน เช่น น้ำซุปที่ทำจากกระดูกสัตว์ (กระดูกวัวหรือกระดูกไก่)  ปลาแซลมอนและปลาทูน่า คะน้าและผักโขม 

5.อาหารที่แคลเซียมสูง 

เพื่อช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง เช่น นมและผลิตภัณฑ์จากนม โยเกิร์ต เต้าหู้ ปลาเล็กปลาน้อย และผักใบเขียว เช่น คะน้าและบร็อคโคลี เป็นแหล่งแคลเซียมจากธรรมชาติที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้อย่างดี โดยเฉพาะ งาดำ เพราะ เป็นแหล่งแคลเซียมที่ดี ซึ่งมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างและบำรุงกระดูกให้แข็งแรง 

6.อาหารที่มีแมกนีเซียมสูง

แมกนีเซียมช่วยในการดูดซึมแคลเซียม ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของกระดูก และยังช่วยในการสร้างโปรตีนที่จำเป็นสำหรับการสร้างเนื้อเยื่อกระดูกอีกด้วย นอกจากนี้ แมกนีเซียมยังช่วยในการรักษาสมดุลของแร่ธาตุอื่น ๆ ในร่างกาย ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของกระดูกโดยรวม โดยส่วนใหญ่อาหารที่มีแมกนีเซียมสูง ได้แก่ ธัญพืชเต็มเมล็ด เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ควินัวและตระกูลถั่วต่างๆ เช่น ถั่วดำ ถั่วเหลือง ถั่วลิสง อัลมอนด์

7.วิตามินเค

วิตามินเค เป็นสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการแข็งตัวของเลือดและยังมีความสำคัญต่อสุขภาพกระดูกและหัวใจอีกด้วย การได้รับวิตามินเคในปริมาณที่เพียงพอช่วยให้กระดูกแข็งแรงและลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน ในอนาคตนั่นเอง อาหารที่มีวิตามินเคสูงส่วนใหญ่จะพบในผักใบเขียวเข้ม เช่น คะน้า ผักโขม นอกจากนี้ยังมีในกะหล่ำปลี หน่อไม้ฝรั่ง โหระพา อีกทั้งน้ำมันจากพืช อย่างน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนลา  ก็เป็นอีกหนึ่งของแหล่งของวิตามินเคที่ดี ช่วยเสริมสุขภาพของระบบเลือดและกระดูกได้อย่างดีเยี่ยม

8.โปรตีน

โปรตีน คือสารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อและกระดูก เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและกระฉับกระเฉง อาหารที่อุดมด้วยโปรตีนมีหลากหลายชนิดมาก เช่น เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ และถั่ว ผลิตภัณฑ์จากนมจำพวกโยเกิร์ตหรือชีส และเต้าหู้ เป็นต้น กระดูกเสื่อม กินอะไรดี โดยปกติโปรตีนเป็นอาหารที่รับประทานในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับร่างกายมากขึ้นเท่านั้นเองค่ะ

Tips เพิ่มเติม

โรคกระดูกเสื่อม รักษาหายไหม

โรคกระดูกเสื่อม ไม่สามารถรักษาหายขาดได้ แต่สามารถบรรเทาอาการได้ด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น การใช้ยา การทำกายภาพบำบัด การเปลี่ยนแปลงวิธีการรับประทานอาหาร การใช้เครื่องมือช่วย และในบางกรณีอาจต้องผ่าตัด การรักษาเหล่านี้ช่วยให้มีอาการดีขึ้นและสามารถบรรเทาอาการปวดได้

กระดูกเสื่อม ห้ามกินอะไร

เมื่อเราทราบแล้วว่า กระดูกเสื่อม กินอะไรดี เราพามาดูกันบ้างค่ะ ว่ามีอาหารอะไรมั้ย ที่ผู้มีอาการดังกล่าวต้องหลีกเลี่ยง สำหรับผู้ที่มีอาการกระดูกเสื่อม ควรเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น ขนมหวานและน้ำอัดลม อาหารทอดและเนื้อแดงติดมัน อาหารที่มีโซเดียมสูง เนื่องจากอาจทำให้เกิดบวมและเพิ่มความดันในข้อต่อ ทำให้อาการปวดและบวมรุนแรงขึ้นรวมถึงอาหารที่มีกรดสูง เช่น มะเขือเทศ เพื่อช่วยลดการอักเสบและบรรเทาอาการ

สรุป

โรคกระดูกเสื่อมเกิดจากการเสื่อมสภาพของกระดูกอ่อนที่ทำให้กระดูกเสียดสีกัน ส่งผลให้เกิดอาการปวด บวม และเคลื่อนไหวลำบาก โดยมักพบในข้อต่อที่รับน้ำหนักเช่น หัวเข่าและสะโพก ดังนั้นเพื่อช่วยบรรเทาอาการและป้องกันการเสื่อมสภาพ ควรทานอาหารที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและข้อต่อ ส่วนคำถามที่มักพบบ่อย ๆ กระดูกเสื่อม กินอะไรดี ควรกิน อาหารที่มีวิตามินดี, กรดไขมันโอเมก้า 3 , สารต้านอนุมูลอิสระ, คอลลาเจน, แคลเซียม, แมกนีเซียม, วิตามินเค, และโปรตีน และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่อาจทำให้อาการแย่ลง เช่น อาหารที่มีน้ำตาลสูง, ไขมันอิ่มตัวสูง, โซเดียมสูง และอาหารที่มีกรดสูง

แม้ว่าโรคกระดูกเสื่อมไม่สามารถรักษาหายขาดได้ แต่การปรับพฤติกรรมการทานอาหารและการรักษาอย่างเหมาะสมสามารถช่วยบรรเทาอาการไม่ให้กระทบชีวิตประจำวันมากนักได้นั่นเองค่ะ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ