จ-ศ 08:00 น. -17:00 น.

หักนิ้วมีผลเสียไหม จะทำให้นิ้วใหญ่หรือเปล่า ?

หักนิ้วมีผลเสียไหม จะทำให้นิ้วใหญ่หรือเปล่า

สารบัญเนื้อหา

การหักนิ้วเป็นพฤติกรรมที่หลายๆคนชอบทำจนติดเป็นนิสัย บ้างก็ว่าหักแล้วหายเครียด บ้างก็ว่าชอบได้ยินเสียงเวลาหักนิ้ว บ้างก็ทำเพื่อความสะบายใจเฉยๆ เพราะการหักนิ้วค่อนข้างง่าย ทำได้ทันทีเมื่อรู้สึกอยากทำ และไม่ได้ทำให้เกิดอันตราย

หักนิ้วมีผลเสียไหม จะทำให้นิ้วใหญ่หรือเปล่า

หักนิ้วมีผลเสียไหม ?

เป็นที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนานว่า หักนิ้วมีผลเสียไหม จนมีการทดลองจริงจากหลายๆที่ทั่วโลก แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนจริงๆ

ตัวอย่างเคสที่ 1 จากแพทย์ในแคลิฟอร์เนียที่เขาทดลองกับตัวเองตลอดช่วงอายุของเขาเอง เค้ามักจะหักนิ้วมือ ของมือข้างเดียวตลอด และมีการตรวจสอบรังสีเอกซ์กับตัวเองอยู่ประจำ โดยไม่พบว่า มือทั้งสองข้างจะต่างกันเลย

แต่ตัวอย่างเคสที่ 2 ที่ตีพิมพ์ในปี 1990 ในการทดลองกับคนมากกว่า 74 คนที่หักนิ้วเป็นประจำ พบว่า ความแข็งแรงในการยึดเกาะต่ำกว่าคนที่ไม่ได้หักนิ้ว และมีอาการบวมที่มือมากกว่าคนที่ไม่หักนิ้ว ซึ่งมีการสันนิษฐานว่าอาจจะเพราะการหักนิ้วที่รุนแรงเกินไป จนทำให้เส้นเอ็นอักเสบได้ 

จากการหาข้อมูลเพิ่มเติมของทีมงานโปรทริว่า จาก 5 แหล่งข้อมูลพบว่า การหักนิ้วเบาๆ ให้มีเสียง อาจดูปลอดภัยกว่าการหักแรงๆ เพราะการหักนิ้วแรงๆอาจส่งผลให้เส้นเอ็นอักเสบและทำให้นิ้วมือมีปัญหาได้

เสียงดังตอนหักนิ้ว เกิดจากอะไร ?

เรื่องเสียงจากการหักนิ้วมีการศึกษาอย่างจริงจังในปี 2015 โดยนักวิจัยได้ใช้การตรวจ MRI ขณะที่หักนิ้ว พบว่า เมื่อหักนิ้วหรือดึงนิ้วมือ จะเกิดโพรงขึ้นระหว่างข้อต่อ เนื่องจากเกิดแรงดันลม เมื่อหักนิ้วหรือดึงนิ้ว อย่างรวดเร็ว จึงเกิดเป็นเสียงดังกร๊อบขึ้น และยังมีการศึกษาในปี 2018 ที่สังเกตเห็นว่า เมื่อคุณหักนิ้วหรือดึงนิ้วจนเกิดเสียงไปแล้ว ต้องใช้เวลานานกว่า 20 นาที กว่าจะหักนิ้วได้อีก เพราะโพรงในข้อต่อที่เกิดขึ้นจะใช้เวลากว่า 20 นาที ในการยุบตัว และจะสามารถหักนิ้วให้มีเสียงได้อีกครั้ง ดังนั้นโดยคุณจะไม่สามารถหักนิ้วนิ้่วเดียวได้หลายๆรอบติดต่อกัน (หรือใครสามารถหักนิ้วเดียวได้หลายๆครั้งเม้นบอกแอดมินหน่อย)

หักนิ้วทำให้นิ้วใหญ่จริงไหม

ตามการศึกษาในต่างประเทศหลายๆเคส การหักนิ้วไม่ได้ทำให้นิ้วใหญ่ แต่สาเหตุที่ข้อนิ้วหรือนิ้วใหญ่ขึ้นส่วนใหญ่จะเป็นเพราะ พันธุกรรม ภาวะขาดน้ำ หรืออาการป่วย เช่น ข้อเสื่อม เป็นต้น

ผลข้างเคียง ของการหักนิ้ว

โดยปกติแล้วผลข้างเคียงจะเกิดได้ค่อนข้างยาก เพราะการหักนิ้วไม่ได้อันตราย แต่หากคุณหักนิ้วไม่เป็นนั่นอาจทำให้เกิดอันตรายได้อย่างเช่น เส้นเอ็นแพลง หรือขาด หักนิ้วแล้วเจ็บ บวม แดง เพราะการหักหรือดึงที่แรงเกินไป

แต่ถ้าหักหรือดึงนิ้ว แล้วมีอาการเจ็บ บวม แดง ให้ปฐมพยาบาลได้ด้วยการ 

  • ประคบเย็น เพื่อลดอาการบวมแดง 
  • ยกนิ้วให้สูงกว่าระดับหัวใจ เพื่อลดอาการบวม 
  • หาผ้ามาที่ยืดได้มาพันรอบนิ้วให้แน่นพอประมาณ
  • ทานยา หากมีอาการปวด

กระดูกข้อต่อในร่างกายอื่นๆที่ไม่ใช่ข้อนิ้วลั่นบ่อย อันตรายไหม ?

กระดูกลั่นบ่อยๆนั้นไม่ได้บ่งบอกว่าอันตราย เสียงกระดูกลั่นเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ ส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตราย มาจากฟองอากาศในข้อต่อแตก เส้นเอ็นเสียดสีกับกระดูก กระดูกอ่อนเสื่อม ข้อต่ออักเสบ ข้อต่อหลวม ภาวะกระดูกพรุน หรือการเคลื่อนไหวของข้อต่อปกติ  แต่หากมีอาการปวด บวม แดง ร้อน ข้อติดขัด เสียงดังบ่อย หรือรบกวนการใช้ชีวิต ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรับการรักษา อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระดูกและข้อต่อ

สรุป

หักนิ้วมีผลเสียไหม คำตอบคือ ไม่มี ถ้าทำถูกวิธี และไม่แรงจนเกินไป แต่ถ้าหักนิ้วแล้วเจ็บ บวม แดง แต่ถ้าหักหรือดึงนิ้ว แล้วมีอาการเจ็บ บวม แดง ให้ปฐมพยาบาลได้ด้วยการ ประคบเย็น เพื่อลดอาการบวมแดง ยกนิ้วให้สูงกว่าระดับหัวใจ เพื่อลดอาการบวม หาผ้ามาที่ยืดได้มาพันรอบนิ้วให้แน่นพอประมาณทานยา หากมีอาการปวด

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ