จ-ศ 08:00 น. -17:00 น.

ไม่สบาย กินอะไรดี 10 อาหารนี้ กินง่าย หายป่วยเร็ว!

ไม่สบาย กินอะไรดี 10 อาหารนี้ กินง่าย หายป่วยเร็ว!

สารบัญเนื้อหา

การไม่สบายเกิดได้จากหลายๆปัจจัย ทั้งปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน การที่นานๆสบายที อาจจะเพราะภูมิคุ้มกันตกในบางช่วงทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น หรือการกินที่ไม่ถูกสุขลักษณะ รวมถึงการนอนไม่เพียงพอ ล้วนส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอและป่วยได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าไม่สบายบ่อยๆ อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆได้ ตามไปอ่านต่อกับสาเหตุการไม่สบายบ่อยๆได้ที่บทความ 9 สาเหตุของการป่วยบ่อย เกิดจากอะไร ได้บ้าง

ไม่สบาย กินอะไรดี 10 อาหารนี้ กินง่าย หายป่วยเร็ว!

ไม่สบาย กินอะไรดี 10 อาหารนี้ กินง่าย หายป่วยเร็ว!

ช่วงเวลาที่ไม่สบาย นอกจากการพักผ่อนให้เพียงพอและทานยาแล้ว การเลือกรับประทานอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะอาหารบางชนิดมีคุณสมบัติช่วยบรรเทาอาการป่วย และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น ทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น วันนี้เราจึงมีบทความ ไม่สบาย กินอะไรดี 10 อาหารนี้ กินง่าย หายป่วยเร็ว มาฝาก ซึ่งจะช่วยให้คุณกลับมาแข็งแรงได้อย่างรวดเร็ว

1.น้ำซุป

น้ำซุปเป็นแหล่งของเหลวที่เต็มไปด้วยสารอาหารที่ดีเยี่ยมสำหรับคนป่วย และยังทานง่ายอีกด้วย การทานน้ำซุปในช่วงที่ไม่สบาย ไม่ได้ทำให้หายป่วยเลย แต่จะบรรเทาอาการไม่สบายให้ดีขึ้นในระดับนึง โดยเฉพาะน้ำซุปจากไก่ และมีส่วนผสมจาก กระเทียม หอมใหญ่ด้วย เพราะกระเทียมและหอมใหญ่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ซึ่งช่วยบรรเทาอาการหวัดได้ และไก่ยังมีโปรตีนและสารอาหารอื่นๆที่ช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วขึ้นอีกด้วย 

(1)

2.ผักใบเขียว

ผักใบเขียวเต็มไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ มากมายและยังมีไฟเบอร์ ที่ดีต่อร่างกายอีกด้วย โดยเฉพาะผักที่มีสีเขียวเข้มที่เต็มไปด้วยโพลีฟีนอลที่ดีต่อร่างกายอย่างมาก ทั้งปกป้องและต่อสู้กับการอักเสบต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับเซลล์ในร่างกาย  โดยเฉพาะผักโขม ผักกาด และคะน้า ที่มีสารอาหารมากกว่าผักอื่นๆเป็นพิเศษ (2)

3.ชาร้อน

ชาอุ่นๆ เป็นยาชั้นดีสำหรับไข้หวัดหรือการไม่สบายต่างๆ ชาถือว่าเป็นยาลดน้ำมูกตามธรรมชาติ การดื่มชาอย่าง ชาคาโมมายล์ อาจมีส่วนบรรเทาอาการเจ็บคอได้ หรือชาอย่าง ชาเปปเปอร์มินต์ อาจมีส่วนช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก หายใจโล่งขึ้น บรรเทาอาการไข้ หรือจะเป็น ชาเขียว ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ให้หายป่วยเร็วขึ้น และป่วยยากขึ้นได้อีกด้วยถ้า ดื่มชาเขียวเป็นประจำ(3)

4.น้ำมะพร้าว

น้ำมะพร้าวดีต่อสุขภาพในหลายๆด้าน ดีทั้งตอนไม่สบาย และตอนร่างกายปกติ น้ำมะพร้าวมีน้ำตาลเพียงเล็กน้อยจากธรรมชาติ และยังเป็นแหล่งพลังงานที่ดีอีกด้วย การดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำมีส่วนทำให้ร่างกายแข็งแรง ป่วยยาก และ หายป่วยได้เร็วขึ้นอีกด้วย แถมยังมีงานศึกษาที่บ่งบอกว่าในผู้หญิงที่เป็นประจำเดือนแล้วปวดท้องหนัก การดื่มน้ำมะพร้าวช่วยลดอาการปวดได้ และ น้ำมะพร้าวยังช่วยเร่งการเป็นประจำเดือนในคนผู้หญิงที่ประจำเดือนมาไม่ปกติอีกด้วย (4)

5.น้ำผึ้ง

ถ้าถามว่าไม่สบาย กินอะไรดีในต่างจังหวัด หรือ สมัยก่อนมักจะให้กินน้ำผึ้งกัน เพราะน้ำผึ้งมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารประกอบอื่นๆ ที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดีขึ้นและหายจากไข้หวัดได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ น้ำผึ้งยังมีคุณสมบัติต้านจุลชีพ ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอและไอ และยังช่วยให้หลับสบายขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการฟื้นตัวจากอาการป่วย นอกจากประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว น้ำผึ้งยังสามารถใช้เป็นสารให้ความหวานตามธรรมชาติ ทดแทนน้ำตาลทราย และยังมีคุณสมบัติในการบำรุงผิวพรรณอีกด้วย (5)

6.กล้วย

กล้วยอุดมไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ทำให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดีขึ้น และฟื้นตัวจากไข้หวัดได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ กล้วยยังเป็นแหล่งของโพแทสเซียมและแมกนีเซียม ซึ่งช่วยลดความเครียดและความเหนื่อยล้า ซึ่งเป็นอาการที่มักเกิดขึ้นเมื่อป่วย นอกจากประโยชน์ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแล้ว กล้วยยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย เช่น ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น บำรุงหัวใจและหลอดเลือด และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด (6)

7.โยเกิร์ต

โยเกิร์ตอุดมไปด้วยโปรไบโอติกส์ ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่มีชีวิตที่มีประโยชน์ต่อระบบทางเดินอาหารและระบบภูมิคุ้มกัน การรับประทานโยเกิร์ตเป็นประจำช่วยเพิ่มจำนวนจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้ ซึ่งช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น ทำให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดีขึ้น และฟื้นตัวจากไข้หวัดได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ โยเกิร์ตยังเป็นแหล่งของโปรตีน แคลเซียม และวิตามินดี ซึ่งล้วนแต่เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย และยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน และเสริมสร้างสุขภาพโดยรวม(7)

8.อะโวคาโด

อโวคาโดอุดมไปด้วยวิตามินซี, วิตามินอี และสังกะสี ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ทำให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดีขึ้น และฟื้นตัวจากไข้หวัดได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ อโวคาโดยังมีไขมันดีที่ช่วยลดการอักเสบในร่างกาย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดอาการป่วย นอกจากประโยชน์ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแล้ว อโวคาโดยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย เช่น ช่วยบำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด (8)

9.กระเทียม

กระเทียมสมุนไพรที่มีใช้มาอย่างยาวนานกว่า 5 พันปีแล้ว และยังมีการทดลองต่างๆน่าที่บ่งบอกว่าการกินกินกระเทียมนั้นดีต่อสุขภาพมากๆ โดยเฉพาะเรื่องการเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ต้านแบคทีเรีย ต้านไวรัสและเชื้อราต่างๆ การกินกระเทียมในช่วงทีไม่สบายจะทำให้อาการไม่สบายดีขึ้นได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นสารสกัดจากกระเทียม (9) พบว่า สารสกัดจากกระเทียมอาจมีส่วนเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันและลดความรุนแรงของไข้หวัดใหญ่ได้อีกด้วย

แถมส่งท้าย ไม่สบายกินอะไรถึงจะอร่อย

ถึงจะบอกไม่สบาย กินอะไรดีไปแล้วก็ตาม แต่อย่างที่รู้ๆกันว่า เวลาป่วยมักจะกินอาหารไม่อร่อย ถึงกินก็กินไม่ลง กินได้นิดเดียว รู้หรือไม่ว่าการที่ไม่สบายแล้วไม่ค่อยอยากอาหาร กินไม่ค่อยลงนั้น เกิดจากการที่ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงเพราะร่างกายติดเชื้อ เลยส่งผลต่อความอยากอาหารและการรับรู้รสชาติ นอกจากนี้ยาบางชนิดยังทำให้เบื่ออาหารอีกด้วย

กลับมาสู่คำถามไม่สบายกินอะไรถึงจะอร่อย ถ้าเอาตามตรงมันก็ไม่อร่อยทั้งหมดนั่นแหละ แต่การกินอาหารรสเปรี้ยว หรือ เผ็ดเล็กน้อย อาจกระตุ้นความอยากอาหารขึ้นมาได้บ้างนิดหน่อย นอกจากนี้ ให้ลองหาอาหารที่ชอบทานมาทานระหว่างนี้ เพื่อเพิ่มความอยากอาหาร และแบ่งมื้ออาหารออกเป็น 5-6 มื้อ แทนที่จะกิน 3 มื้อใหญ่ จะได้ไม่รู้สึกอิ่มเกินไป และกินอาหารได้มากขึ้นอีกด้วย ส่วนยา สามารถกินหลังมื้ออาหาร เช้า กลาง วัน เย็น ตามที่หมอสั่งได้ปกติ

สรุป

การกินอาหารที่ดี มีส่วนช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้อาการไม่สบายหายเร็วขึ้น และไม่สบายยากขึ้น เนื่องจากสารอาหารในอาหารที่ดี เช่น วิตามินซี สังกะสี และโปรไบโอติกส์ จะช่วยเสริมสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง ร่างกายก็จะสามารถกำจัดเชื้อโรคได้เร็วขึ้น ทำให้อาการป่วยหายเร็วขึ้น และลดโอกาสการเกิดโรคต่างๆ นอกจากนี้ อาหารที่ดีบางชนิดยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการอักเสบ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการป่วยต่างๆ อีกด้วย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรกินในปริมาณการพอดี ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป และทานให้หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอารที่ครบถ้วน ด้วยความปราถนาดีจาก โปรทริว่า น้ำมันสกัดเย็นเกรดพรีเมี่ยม

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ