คอเคล็ด กินอะไรดี อาหาร 6 ประเภทนี้ อันไหนควรกิน ควรเลี่ยง!

คอเคล็ด กินอะไรดี อาหาร 6 ประเภทนี้ อันไหนควรกิน ควรเลี่ยง

สารบัญเนื้อหา

คอเคล็ด 

คอเคล็ด คือ อาการบาดเจ็บของ เส้นเอ็น หรือ กล้ามเนื้อ บริเวณคอ มักเกิดจากการใช้งานคอมากเกินไป หรือเกิดจากอุบัติเหตุ แรงกระแทกอย่างฉับพลัน ทำให้คอมีการยืดและหดเกร็งเร็วเกินไป ส่งผลให้เกิดอาการปวด บวม ตึง อักเสบ และเคลื่อนไหวคอได้ลำบากนั่นเอง อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาการคอเคล็ด 

คอเคล็ด กินอะไรดี อาหาร 6 ประเภทนี้ อันไหนควรกิน ควรเลี่ยง

คอเคล็ด กินอะไรดี

ก่อนจจะไปดูบทความคอเคล็ด กินอะไรดีทีมงานโปรทริว่าขอแจ้งก่อนว่าการกินอาหาร ไม่ได้ทำให้อาการเจ็บหายไปในทันทีเหมือนการกินยาแก้ปวด แต่การกินอาหารจะช่วยทำให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเองได้เร็วขึ้น ลดอาการปวดแบบเรื้อรัง ทำให้หายปวดเร็วขึ้นกว่าปกติ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนด้วย เพราะแต่ละคนร่างกายไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะต้องกินมากหน่อย เพื่อให้ร่างกายดีขึ้น หรือคนที่กินอาหารเหล่านี้เป็นประจำอยู่แล้วอาจจะไม่ต้องกินเพิ่มมากมายนัก เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาไปเริ่มกันเลยดีกว่า

1.ผักใบเขียวและผลไม้

ผักใบเขียวและผลไม้นั้นมีสารอาหารมากมายที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบที่กินจะกินผักใบเขียวกันเท่าไหร่นัก เพราะรสชาติที่ขมเป็นเอกลักษณ์ แต่ปกติแล้วคุณควรกินผักให้ได้อย่างน้อยๆ 1 มื้อ และมีผลไม้ 2 มื้อ ในแต่ละวัน เพื่อให้ได้สารอาหารที่ร่างกายต้องการ และอีกอย่าง สารอาหารในผักและผลไม้ต่างๆมีส่วนช่วยต้านการอักเสบในร่างกาย โดยเฉพาะผลไม้ที่มีวิตามินซีที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และลดการอักเสบ แถมผักยังมีไฟเบอร์ทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นอีกด้วย

2.ถั่วและธัญพืช

ถั่วและธัญพืชอย่าง อัลมอนด์ เมล็ดฟักทอง  เมล็ดเจีย และ เมล็ดงา มีสารต้านอนุมูลอิสระ กรดไขมันโอเมก้า 3 และแมกนีเซียมค่อนข้างสูง การกินเป็นประจำ ในปริมาณที่พอเหมาะ อาจมีส่วนช่วยให้ร่างกายสุขภาพดีขึ้นได้ รวมถึงอาการคอเคล็ดด้วย เพราะสารอาหารในถั่วและธัญพืชนั้นลดการอักเสบ ส่งเสริมการฟื้นฟูของร่างกาย ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ แถม ถั่วและธัญพืชหลายชนิดยังมีไขมันดี (HDL) ที่ทำหน้าที่กำจัดไขมันเลว (LDL) ทำให้เลือดไปเลี่ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

3.ปลาที่มีโอเมก้า 3

โอเมก้า 3 ในปลาก็ถือว่าเป็นสารอาหารที่ดีมากๆต่อร่างกาย ที่นิยมทานกันเป็นอย่างมาก เพราะโอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันอิ่มตัวเชิงซ้อน ที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบได้นั่นเอง และการอักเสบก็เป็นสาเหตุหลักๆของอาหารเจ็บป่วยต่างๆของร่างกาย รวมถึงอาหารคอเคล็ดด้วย การกินปลาอย่าง ปลาแซลมอน ปลาทู ปลาซาร์ดีนในช่วงที่คอเคล็ดจะยิ่งทำให้อาการดีขึ้นได้เร็วกว่าปกติ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่ว่ากินปลาที่มีโอเมก้า 3 แล้วจะหายคอเคล็ดทันทีนะ ต้องรอให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเองก่อน แล้วอาการจะค่อยๆดีขึ้นตามลำดับ

คอเคล็ด กินอะไรดี อาหาร 6 ประเภทนี้ อันไหนควรกิน ควรเลี่ยง

คอเคล็ด ไม่ควรกินอะไร

เคยได้ยินคำนี้ไหม you are what you eat ( กินยังไงก็เป็นอย่างนั้น ) ปกติอาจจะเป็นคนชอบกินอาหารเหล่านี้อยู่แล้ว แต่ถ้าอาการมันหนักจริงๆ หรือ เป็นเรื้อรัง นั่นอาจจะมาพฤติกรรมการกินอาหาร ที่กินแต่อาหารที่ทำให้ร่างกายอักเสบ อาการคอเคล็ดก็เลยยิ่งเป็นเรื่อยๆ เรื้อรังไม่หายซักที หรือ เป็นหนักๆทีก็กว่าจะหายทีก็นาน นั่นแหละ you are what you eat กินของทำให้ร่างกายอักเสบ ก็ยิ่งทำให้อาการไม่หายซักที ฉนั้นระหว่างที่คอเคล็ดเลี่ยงได้เลี่ยงดีกว่านะ

1.อาหารเผ็ด

จริงๆแล้วอาหารเผ็ด ลดการเจ็บคอได้นะ (อ่านให้จบก่อนน) เพราะอาหารเผ็ดมักจะมาจากสารแคปไซซิน ที่กระตุ้นการหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ที่ช่วยลดการเจ็บปวดในระหว่างที่รู้สึกเผ็ด ร้อน

แต่ แต่ แต่ สารแคปไซซินในพริก ที่จะไปกระตุ้นระบบประสาท ทำให้ร่างกายหลั่งสารที่ไปกระตุ้นให้เกิดการอักเสบมากกว่าเดิม แถมยังอาจทำให้เจ็บคอเพิ่มได้อีกต่างหาก หรือพูดง่ายๆก็คือ ระหว่างที่กินเผ็ดๆ น้ำหูน้ำตาไหล ก็อาจทำให้อาการคอเคล็ดเบาลง แต่หลังจากหายเผ็ดไปแล้ว ก็กลับมาปวดคอเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ ปวดหนักเข้าไปอีกและอาจอาการอื่นๆตามมาอีกด้วย

2.อาหารแปรรูป

อาหารแปรรูป จริงๆก็ไม่ควรที่จะกินบ่อยๆ เพราะโดยทั่วไปแล้วอาหารแปรรูป อาหารจานด่วน มักจะมีโซเดียม น้ำตาล ไขมันอิ่มตัวสูง ซึ่งมันไม่ดีต่ออาการอักเสบมากๆ การได้รับสารอาหารเหล่านี้สูงกว่าที่ร่างกายต้องการแถมยังได้รับในที่คอเคล็ดอีก ยิ่งมีแต่จะทำให้ร่างกายแย่ลงไปอีก ฉนั้นอาหารแปรรูป อาหารจานด่วน อย่าง อาหารเวฟ ไส้กรอก ผัดกระเพราร้านป้า อาจจะเลี่ยง หรือ ให้เบาๆเครื่องปรุงไปก่อนระหว่างนี้

3.แอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ ดื่มน้อยเป็นยา ดื่มมากเป็นเมา จริงๆแล้วมีการศึกษาบอกว่าดื่มแอลกอฮอล์ 2 แก้วต่อวันนั้นดีต่อร่างกายนะแต่คนส่วนใหญ่คงจะประมาณว่า 2 แก้ว ไม่มีจริง 2 ลังสิจริงสุด แบบนี้ไม่ดีนะ และยิ่งช่วงที่คอเคล็ด จะมาถอนแก้คอเคล็ดไม่ได้ เพราะแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไปบริเวณที่บาดเจ็บมากขึ้น อาจทำให้เกิดการบวม และอักเสบมากกว่าเดิมได้ แถมแอลกอฮอลยังลดประสิทธิภาพของยาแก้ปวดอีกด้วย นอกจานี้แอลกอฮอล์ยังทำให้หลับไม่สนิด หลับๆตื่นๆ ทำให้นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายรักษาตัวเองได้ช้าลงอีกด้วย ฉนั้นช่วงที่คอเคล็ดงดถอนก่อนนะ

แถมส่งท้าย นอนตกหมอนกินยาพาราได้ไหม

นอนตกหมอนกินยาพาราได้ เพราะยาพาราบรรเทาอาการปวดของการนอนตกหมอนได้ แต่ควรกินในปริมาณที่เหมาะสมตามวัย น้ำหนักตัว และไม่ควรกินพาราติดต่อกันนานเกิน 5 วัน หรือปรึกษาเภสัชก่อนทานจะดีกว่า

สรุป

อย่างที่เราได้แจ้งไปตั้งแต่ช่วงต้นบทความว่าคอเคล็ด กินอะไรดี นั้น วิทยาศาสตร์ได้บอกแล้วว่าอาหารไม่ได้ทำให้อาการหายไปเลยเหมือนการกินยาแก้ปวด เพียงแค่บรรเทาอาการ ทำให้อาการดีเร็วขึ้นเพียงเท่านั้น แต่ถ้ากินอาหารไม่ถูกประเภท เน้นกินแต่อาหารที่ทำให้เกิดการอักเสบ อาการอักเสบอาจจะรุนแรงขึ้น หรือ เป็นเรื้อรังไม่ยอมหายซักทีก็ได้ อย่างทีทีมงานได้บอกไป you are what you eat ( กินยังไงก็เป็นอย่างนั้น )  ด้วยความปราถนาดีจากทีมงาน โปรทริว่า น้ำมันงาดำสกัดเย็นด เกรดพรีเมี่ยม

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความใกล้เคียง

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ