9 วิธีลดไขมันในเลือด โดยไม่ต้องกินยา

7 วิธี ลด คอเลสเตอรอล ใน เลือด ง่ายๆ ที่คุณเท่านั้นที่ทำได้

สารบัญเนื้อหา

7 วิธี ลด คอเลสเตอรอล ใน เลือด ง่ายๆ ที่คุณเท่านั้นที่ทำได้

คอลเลสเตอรอล หรือ ไขมัน มีทั้งแบบดี ถ้ามีไขมันไม่ดีเยอะจนเกินไป อาจก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดต่างๆตามมา ซึ่งแต่ละโรค อันตรายๆทั้งนั้น ซึ่งคงไม่มีใครอยากที่จะเป็นอยู่แล้ว เลยจำเป็นที่จำต้องทานไขมันดีเพื่อเข้าไปจัดการไขมันไม่ดี และยังต้องมีปัจจัยอื่นๆร่วมด้วย เพื่อที่จะลด คอเลสเตอรอล ใน เลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะมีอะไรบ้างไปนั้นไปดูกัน

1.งดหรือห้ามสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่นั้นไม่ดีต่อร่างกายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และยังเพิ่มความเสี่ยงในเรื่องของโรคหัวใจอีกด้วย และบุหรี่ยังเป็นตัวการในการลดไขมันดี เพิ่มไขมันไม่ดีในร่างกายอีกด้วย เพราะว่าในบุหรี่มีน้ำมันที่ไปทำลายน้ำมันดี ทำให้น้ำมันดีไม่สามารถนำน้ำมันไม่ดีไปทำลายได้

2.ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่เหมาะสม

เอทานอลในเครื่องแอลกอฮอล์จะเพิ่ม HDL แถมยังลดควาเสี่ยงของโรคหัวใจอีกด้วย มีการศึกษา ผู้หญิงอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่ดื่มแอลกอฮอล์พบกว่า การดื่มแอลกอฮอล์ 24 กรัม จากไวน์ขาวทุกวัน ส่งผลดีต่อ HDL หรือไขมันดี 5% เมื่อเทียบกับการดื่มน้ำองุ่นขาวในปริมาณที่เท่ากัน และแอลกอฮอล์ยังช่วยเพิ่มการขนส่งคอเลสเตอรอลย้อนกลับไปที่ไตเพื่อทำลายหรือขับออกจากร่างกายทางของเสีย ลดความเสี่ยงของเส้นเลือดอุดตันและโรคหัวใจได้ แต่การดื่มแอลกอฮอล์ในระดับปานกลางขึ้นไป ช่วยโรคหัวใจได้มากขึ้นก็จริง แต่จะเป็นอันตรายต่อตับแทน ปริมาณที่แนะนำอยู่ที่ 2 แก้วต่อวัน สำหรับผู้ชาย และ 1 แก้วต่อวันสำหรับผู้หญิง

3.ลดน้ำหนักโดยการอดอาหาร

การอดอาหารมีอิทธิพลต่อ การดูดซึมของร่างกาย มีการศึกษาเป็นเวลา 2 ปี ในผู้ใหญ่ 90 คน พบว่า 1 ใน 3 ของผู้เข้าร่วมการลดน้ำหนัก มีการดูดซึมคอเลสเตอรอลจากอาหารได้ดีขึ้น และลดการสร้างคอเลสเตอรอลใหม่ในร่างกายได้ แต่ในช่วงสองปีนั้น HDL หรือไขมันดีเพิ่มขึ้นก็จริง แต่ในขณะเดียวกัน LDL หรือไขมันไม่ดีก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด แต่ก็ยังมีการศึกษาที่คล้ายกัน กับชายชรา 14 คน พบว่า LDL หรือไขมันไม่ดีก็ลดลงเช่นกัน และช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจมากขึ้นอีกด้วย ถึงวิธีนี้จะลดได้จริงหรือไม่จริง ทางเราก็ไม่แนะนำให้อดอาหารเพื่อลดระดับคอเลสเตอรอล แค่ให้อ่านไว้เป็นความรู้ก็เพียงพอแล้ว และควรเลือกวิธีอื่นดีกว่า

4.ออกกำลังกาย

กายออกกำลังกายดีต่อสุขภาพทุกส่วนอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า การออกกำลังกายนั้นช่วยลด LDL หรือไขมันไม่ดี และเพิ่ม HDL ไขมันดีอีกด้วย จากการศึกษาพบว่า การออกกำลังกายเป็น 30 นาที ต่อวัน เพียงสัปดาห์ละ 5 ครั้ง ก็เพียงพอต่อการลดคอเลสเตอรอลและลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้แล้ว

5.กินไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้

ในไฟเบอร์มีแบคทีเรียดีที่เรียกว่า โปรไบโอติก ที่เป็นส่วนช่วยลด LDL และ VLDL ซึ่งเป็นไขมันไม่ดีทั้งคู่ได้ มีการศึกษาผู้ใหย่ 30 คน โดยให้ทานอาหารเสริมที่มีไฟเบอร์ที่ลำลายน้ำได้ทุกวัน เป็นเวลา 12 สัปดาห์ ผลปรากฏว่า LDL หรือไขมันไม่ดีลดลงถึง 18 % และอาการที่มีไฟเบอร์นั้นหาได้ไม่ยาก ราคาไม่แพงอีกด้วย

6.เลี่ยงการทานไขมันทรานส์

ไขมันทรานส์เป็นไขมันอิ่มตัวที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงโดยกระบวนการที่เรียกว่าการไฮโดรเจน การทำเช่นนี้ เพื่อให้ไขมันในน้ำมันพืชมีเสถียรภาพมากขึ้นและยังเป็นส่วนผสมของเนยเทียมและเนยเทียมจำนวนมากมีส่วนผสมจากน้ำมันไฮโดรเจน ไขมันทรานส์นี้จะไม่อิ่มตัวเต็มที่ แต่จะเป็นของแข็งเมื่อยู่ในอุณภูมิห้อง และนี่คือเหตุผลที่บริษัทอาหารบางส่วนใช้ไขมันทรานส์ในผลิตภัณฑ์เช่นสเปยร์ ขนมอบ และคุกกี้ และไขมันทรานส์ที่ผ่านการไฮโดรเจนบางส่วน ไม่ดีต่อร่างกายนัก เพราะว่าจะทำให้ LDL หรือไขมันไม่ดีเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน ยังลด HDL หรือไขมันดีลงไปมากถึง 20% เลยทีเดียว และมีการศึกษาสุขภาพของคนทั่วโลก คาดว่าไขมันทรานส์ เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตถึง 8% จากการเป็นโรคหัวใจ อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับไขมันทรานส์

7.เน้นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว

แม้ว่าบางคนแนะนำอาหารที่ไขมันต่ำสำหรับการลดน้ำหนัก แต่มีการศึกษาในผู้ชาย 10 คน เป็นเวลา 6 สัปดาห์ ที่ทานอาหารไขมันต่ำ พบว่า ระดับไขมัน LDL หรือไขมันไม่ดีลดลงก็จริง แต่ขณะเดียวกัน HDL หรือไขมันดีก็ยังลดเช่นเดียวกัน ในทางกลับกัน อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวนั้น ช่วยลด LDL หรือไขมันไม่ดีลง และ ยังเพิ่มระดับของ HDL หรือไขมันดีอีกด้วย

คอเลสเตอรอลในเลือดนั้นเป็นอันตรายอย่างมากถ้าเกิดสะสมในร่างกายเยอะๆ และไม่ถูกทำลายหรือขับออกไป และในปัจจุบันอาหารต่างๆนั้นก็เต็มไปด้วยไขมันที่ไม่ดีทั้งนั้นฉนั้นควรลด คอเลสเตอรอล ใน เลือดเพื่อสุขภาพของตัวคุณเอง อีก 1 ทางเลือกสำหรับคนที่ต้องเจอกับปัญหาเหล่านี้คือ การกินอาหารเสริมน้ำมันสกัดเย็น ที่เป็นน้ำมันดีจาก Protriva ที่มีส่วนผสมของน้ำมันสกัดเย็น 5 ชนิด ได้แก่ น้ำมันอโวคาโด, น้ำมันกระเทียม , น้ำมันรำข้าว , น้ำมันงาม้อนและน้ำมันมะพร้าว  และเรายังมีทีมเภสัชของโปรทริว่าเองให้ปรึกษาได้ฟรีๆ

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

บทความใกล้เคียง

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ